Kinh tế

Đề án 1797: Chủ trương đúng đắn, thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài

Lê Hương 28/04/2025 - 20:16

Kết quả triển khai Đề án 1797 khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Việt, góp phần quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020–2024" theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

vivina3.jpg
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài với các đối tác trong nước

Hội nghị có sự tham dự của gần 250 đại biểu, trực tiếp và trực tuyến từ gần 20 điểm cầu trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Đề án 1797 được triển khai mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đề án không chỉ thúc đẩy xuất khẩu – động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh, văn hóa Việt Nam ra thế giới, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc, là nguồn lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế và phát triển đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, sau 5 năm, nhiều sản phẩm chủ lực của các địa phương, trong đó có các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa như yến sào, trầm hương, thủy sản, cà phê, dệt may, nông sản... đã mở rộng thị trường ra quốc tế, có mặt tại nhiều hệ thống phân phối lớn ở EU, Nhật Bản...

Khánh Hòa mong muốn cộng đồng kiều bào tiếp tục làm cầu nối đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới, hỗ trợ tư vấn, xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh.

Tại hội nghị, hơn 20 tham luận, ý kiến tâm huyết đã được trình bày, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài. Các đại biểu nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường toàn cầu thay đổi nhanh chóng, việc đa dạng hóa kênh phân phối, đặc biệt tại các thị trường khó tính, giàu tiềm năng, là yêu cầu cấp thiết. Đây cũng chính là thế mạnh của kiều bào, nhờ vào kinh nghiệm, tri thức, và mạng lưới quốc tế sâu rộng.

Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã thành công trong việc đưa hàng Việt vào thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Thái Lan..., góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, chinh phục cả người tiêu dùng bản địa.

1(1).jpg
Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp kiều bào với Nền tảng số quốc gia VIVINA nền tảng chuyên hỗ trợ số hóa, xúc tiến thương mại và phát triển kênh phân phối hàng Việt ra thế giới.

Một điểm nhấn quan trọng tại Hội nghị lần này là Lễ ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giữa các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, trong đó nổi bật sự kiện ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp kiều bào với Nền tảng số quốc gia VIVINA – nền tảng chuyên hỗ trợ số hóa, xúc tiến thương mại và phát triển kênh phân phối hàng Việt ra thế giới.

Thông qua hợp tác này, nền tảng số Nền tảng số quốc gia VIVINA sẽ trở thành cầu nối chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Đây được đánh giá là bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ số để gia tăng giá trị, quy mô và tính bền vững cho chiến lược phát triển thị trường nước ngoài.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều đề xuất thiết thực, kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nhân kiều bào, đồng thời hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, nhằm phát huy tối đa nguồn lực to lớn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án 1797: Chủ trương đúng đắn, thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO