Thứ trưởng Y tế giải thích công văn 'thu hồi giấy phép hành nghề' của y bác sĩ

T. Trang - T/h | 09/09/2021 17:34

BVCL - Chiều 9/9, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã giải thích về nội dung Công văn 7330 do chính ông ký, có điều khoản thu hồi chứng chỉ hành nghề của y bác sĩ gây chú ý thời gian qua.

Theo ông Sơn, nội dung Công văn 7330 có 3 phần rất rõ. Phần thứ nhất yêu cầu người đứng đầu các cơ sở y tế bố trí nhân lực đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân bình thường.

“Đây là trách nhiệm của ngành Y tế. Trong thời điểm hiện nay chúng ta không thể bỏ rơi các bệnh nhân COVID-19 mà không tiếp nhận điều trị, cũng như không thể không thu dung các bệnh nhân không bị COVID khi bị các biến chứng nặng, cấp cứu", ông Sơn nói.

nguyen-truong-son-1-16411888.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Nội dung thứ 2 liên quan tới vấn đề truyền thông để nâng cao ý thức trách nhiệm về nghề nghiệp của các y bác sĩ.

"Nội dung này chúng tôi khuyến khích các hình thức khen thưởng để các y bác sĩ khi hoàn thành tốt nghiệm vụ. Những chiến sĩ trong tuyến đầu dũng cảm sẽ phải được đánh giá, khen thưởng và có những chế độ phù hợp”, ông Sơn giải thích.

Nội dung thứ 3, là trong thời gian qua người dân thông qua kênh báo chí đã biết việc một số nhân viên y tế trên địa bàn cả nước có hiện tượng từ chối bệnh nhân, để dẫn đến tình trạng người bệnh gặp những tổn thất sinh mạng cũng như gia đình.

Bên cạnh đó, đứng trước tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, các trường hợp diễn biến nặng, tử vong rất nhiều ở các đơn vị y tế tuyến dưới. trong thời gian đầu, một số bác sĩ do sức ép về tâm lý đã chịu không nổi, đã tự ý bỏ việc.

“Thành ra công văn này không phải đưa ra một cái kỷ luật, mà chúng tôi chỉ có những khuyến cáo là trong một trận chiến có những chiến sĩ trên tuyến đầu, có những chiến sĩ hết sức dũng cảm, có những chiến sĩ bình thường nhưng cũng có người quay đầu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, việc Bộ Y tế nhắc nhở là mong muốn các y bác sĩ hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến COVID hết sức phức tạp, khó lường này, để cùng toàn thể người dân Việt Nam đạt được những thắng lợi.

"Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính chúng tôi nghĩ đây không phải vấn đề đặt nặng ra của công văn này", ông Sơn nhấn mạnh và mong muốn "các đồng nghiệp" thấu hiểu.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Y tế giải thích công văn 'thu hồi giấy phép hành nghề' của y bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO