Bất động sản

Thu tiền sử dụng đất ở Thanh Hóa giảm hơn 68%

Thanh Phương 24/08/2023 - 06:25

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 8/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 23/8 cho thấy có nhiều thời cơ đan xen thách thức cần phải nỗ lực, đoàn kết để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nhiều chỉ tiêu sụt giảm nghiêm trọng, nhất là thu tiền từ sử dụng đất giảm hơn 68% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển.

hopthanhhoa.jpg
Phiên họp thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi, sản lượng thủy sản tăng 6,2% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 2,23%, có 14/24 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 3,4%, tổng thu du lịch tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Vận chuyển hành khách tăng 15,5%, doanh thu vận tải tăng 17,1%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 73,3% so với cùng kỳ. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; thể thao thành tích cao đạt kết quả tích cực, CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa đã vô địch Cúp Quốc gia năm 2023. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

datthanhhoa.jpg
Thu tiền từ quyền sử dụng đất giảm hơn 68%

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 năm 2023 còn có những khó khăn, hạn chế, như: Thu ngân sách nhà nước tháng 8 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 50%), nhất là số thu tiền sử dụng đất (giảm 68,1%), thuế bảo vệ môi trường (giảm 41,2%).

Kết quả thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 cho các dự án chưa đảm bảo theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 09/02/2023, nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án chưa được tháo gỡ, giải quyết kịp thời; tiến độ thi công nhiều dự án trọng điểm còn chậm…

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thanh Hóa tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách cho phát triển, các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, xuất nhập khẩu.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Tập trung làm rõ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết trong Khu kinh tế Nghi Sơn; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII trên địa bàn tỉnh.

Tập trung chăm sóc cây trồng vụ Mùa năm 2023, chuẩn bị điều kiện, vật tư để sản xuất vụ Đông 2023 - 2024; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời khi đang còn diện hẹp; triển khai công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2023 cho gia súc, gia cầm.

Tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người, tàu cá hoạt động trên biển; củng cố hệ thống đê điều, các công trình thủy lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu, duy trì công tác trực ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 24/24h trong mùa mưa lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phân tích và chỉ rõ những hạn chế, yếu kém liên quan tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, người phân công giải quyết công việc được giao, năng lực của một số cán bộ các cấp còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương còn nhiều hạn chế; kỷ luật, kỷ cương trong từng cơ quan đơn vị có lúc, có nơi chưa được siết chặt.

Liên quan đến các dự án đầu tư chậm tiến độ, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị, ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Tập trung đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách Nhà nước tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế; đẩy nhanh việc tính tiền sử dụng đất các dự án có sử dụng đất; đôn đốc các khoản nợ kéo dài, quá hạn, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Về thu hút đầu tư, đồng chí lưu ý đến nay Thanh Hóa cần có sự ưu tiên lựa chọn các dự án mang tính chất công nghệ cao. Hạn chế hoặc từ chối các dự án ảnh hưởng môi trường, nguồn nước hoặc không giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động địa phương và không có đóng góp thuế cho ngân sách nhà nước. Các ngành, các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Ngành Giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, về đội ngũ giáo viên để triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, trước mắt là cho hoạt động khai giảng năm học mới 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền sử dụng đất ở Thanh Hóa giảm hơn 68%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO