Hộp thư bạn đọc

Thanh Hóa bác bỏ tin cưỡng chế, đàn áp người dân phản đối xây cảng Long Sơn

TTXVN 01/11/2023 - 14:02

Ông Mai Sỹ Lân, phó chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, khẳng định những thông tin trên mạng xã hội, tổ chức phản động lan truyền về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân phản đối xây dựng ở cảng Long Sơn là bịa đặt.

Những ngày qua, nhiều tài khoản mạng xã hội, tổ chức phản động đã lan truyền, đăng tải thông tin về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân phản đối xây dựng bến số 3 Cảng container Long Sơn thuộc địa bàn xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

159d3113449t5494l1-cang-nghi-son.jpg
Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn khẳng định, những thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật. Việc xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn nằm trên bãi biển thuộc xã Hải Hà, không ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của người dân nên không thể có việc cưỡng chế. Ngoài ra, phạm vi xây dựng hạng mục bến cảng là 1km tính từ bờ biển trở ra, do đó không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của người dân.

Trước khi xây dựng bến số 3, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân xã Hải Hà nói chung, các hộ dân xã Hải Hà có phương tiện tàu, thuyền khai thác, thu mua hải sản về chủ trương, thủ tục pháp lý, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai bến số 3, Cảng container Long Sơn. Sau khi được tuyên truyền, người dân đã đồng tỉnh, ủng hộ. Tuy nhiên còn một bộ phận người dân bị kích động, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự khu vực bến số 3, Cảng container Long Sơn. Thậm chí các đối tượng này còn cho con em mình nghỉ học tham gia tụ tập phản đối việc xây dựng cảng số 3.

Để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, ngày 31/10, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn, lực lượng chức năng và xã Hải Hà triển khai phương án đảm bảo an toàn thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn.

Quá trình triển khai phương án đảm bảo an toàn thi công bến số 3, một số trường hợp tiếp tục có hành vi gây cản trở thi công nên lực lượng chức năng đã tạm giữ một số đối tượng để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Long Sơn dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 cảng container Long Sơn, với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng. Dự án thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, chiều dài bến cảng 250m. Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025.

Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng với Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai xây dựng vào thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn. Khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió, đồng thời tạo thành vùng nước diện tích khoảng 10ha phục vụ ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn. Dự án cũng góp phần tăng nguồn thu cho tỉnh Thanh Hóa, tạo nhiều việc làm cho người lao động ở xã Hải Hà cùng nhân lực trong và ngoài tỉnh.

Được biết, xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản với 410 hộ. Tùy mùa vụ, thời điểm, bà con sẽ làm các nghề chính như lưới kéo tôm, kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa. Ngư trường chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Một số ít phương tiện hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa bác bỏ tin cưỡng chế, đàn áp người dân phản đối xây cảng Long Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO