Trong nước

Bộ Tài chính bác bỏ đề xuất người mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD

PV 08/09/2023 - 09:06

Mới đây, góp ý vào dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh (gọi tắt là dự thảo), Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm không ủng hộ nhiều kiến nghị trong dự thảo.

Trước đó, Bộ GTVT có gửi ý kiến đến 7 bộ, hiệp hội, doanh nghiệp, về dự thảo báo cáo Thủ tướng liên quan đến chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.

Tại văn bản góp ý của Bộ Tài chính, hàng loạt các đề xuất ưu đãi của Bộ GTVT đối với xe điện, hạ tầng xe điện bị Bộ Tài chính phản đối, yêu cầu bãi bỏ.

vinfast-vf-e34-08-4783.jpeg
Nhiều đề xuất cho xe điện và cơ sở hạ tầng xe điện của Bộ GTVT bị Bộ Tài chính phản đối. (Ảnh minh họa)

Đối với đề xuất của Bộ GTVT hỗ trợ 1.000 USD đối với mỗi người dân khi mua xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho rằng, các chính sách hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước hiện chỉ dành ngân sách cho đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hơn nữa, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc thực hiện chính sách này sẽ tạo nên các áp lực tăng chi tiêu cho ngân sách.

Vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính như đề xuất của Bộ GTVT là không phù hợp với bối cảnh, điều kiện của nước ta và dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

"Hiện nay người sử dụng xe ô tô nói chung, xe ô tô điện nói riêng là những người có thu nhập cao trong xã hội, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Hiện, pháp luật về ngân sách nhà nước cũng không có quy định làm căn cứ pháp lý cho việc thực hiện chính sách này", Bộ này thông tin.

Liên quan đến các đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước; miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT); trợ cấp cho người dân; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dự án trạm sạc điện, Bộ Tài chính cho rằng không phù hợp.

Bộ này đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ đề xuất "ưu đãi áp dụng mức thuế TTĐB cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước".

Theo cơ quan này, hiện pháp luật về thuế TTĐB đã có các quy định ưu đãi về thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin ở mức cao.

Cụ thể, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin tùy theo số chỗ ngồi chỉ là 1%, 2%, 3% và từ 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150%.

Quy định này được áp dụng thống nhất đối với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của WTO.

Bộ Tài chính phản đối đề xuất người mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD - Ảnh 3.

Với trạm sạc, Bộ Tài chính cho rằng các dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị... (Ảnh: VinFast)

Cũng theo Bộ Tài chính, việc kiến nghị tiếp tục áp dụng thuế suất thuế TTĐB ở mức 3% đối với xe ô tô điện là không phù hợp với quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành, và vi phạm Quy tắc đối xử quốc gia và vi phạm Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO/SCM.

Ngoài thuế TTĐB, Bộ Tài chính phản bác đề xuất về miễn thuế VAT 5 năm đối với xe điện của Bộ GTVT. Đối với kiến nghị miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị và miễn, giảm tiền thuế đất để phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ Tài chính cũng không thống nhất với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Tài chính cho rằng, các dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính bác bỏ đề xuất người mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO