Thái Nguyên: Triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch sau khi phát ca Covid-19 đầu tiên

Nguyễn Liên| 20/05/2021 17:39

BVCL - Đêm ngày 19/5, sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại huyện Phú Bình. Ngay trong đêm, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã triệu tập họp khẩn trong đêm triển khai đồng loạt các phuơng án khoanh vùng, chống dịch và truy quét dấu tích.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Bình, trên địa bàn có 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, được phát hiện vào tối 19-5. Đó là anh D.V.T (sinh năm 1994), công nhân Công ty TNHH Hosiden, Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang), cư trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành.

Trước đó, ngày 13-5, anh D.V.T đi làm ca đêm tại Công ty, ngày 14-5 anh D.V.T được lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty cho kết quả âm tính, sau đó anh T. về nhà tại xã Dương Thành bằng xe ô tô nhà xe Đức Cường. Khi về nhà anh T. tự cách ly tại gia đình.

a1-hung-ct-tn.jpg
Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên và ban phòng chống dịch Covid-19 không ngủ chỉ đạo công tác chống dịch tại huyện Phú Bình

Ngày 19-5, anh T. được Trung tâm Y tế huyện Phú Bình lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên (nhóm có yếu tố dịch tễ về từ Bắc Giang). Đến tối cùng ngày, anh T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai cấp bách các phương án phòng, chống dịch bệnh. Bệnh nhân D.V.T đã được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tình trạng sức khỏe bệnh nhân bình thường, không ho, không sốt, không khó thở. Đồng thời, huyện cũng tiến hành phương án khoanh vùng, truy vết, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân T.

Qua xác định ban đầu, có 5 trường hợp F1 là những người thân trong gia đình gồm: Bố, mẹ đẻ, vợ, con, em trai và 76 trường hợp F2.

a2-pb.jpg
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (CDC Thái Nguyên) nhanh chóng cùng huyện Phú Bình lấy mẫu xét nghiệm theo lịch di chuyển của F0

Ngay sau khi phát hiện có nhiễm với SARS-COV-2 tại huyện Phú Bình, trong đêm 19-5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp đột xuất để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với địa phương này

Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (CDC Thái Nguyên), huyện Phú Bình về tình hình dịch bệnh và các biện pháp đã triển khai trong việc phòng, chống dịch tại huyện Phú Bình sau khi có trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, đồng chí Trịnh Việt Hùng, nhấn mạnh: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát luôn hiện hữu, người dân huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung cần nâng cao cảnh giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

a3-pb.jpg
Tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Bình nhanh chóng thiết lập các chốt lối ra vào, đuờng mòn, lối mở

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Công an tỉnh cần điều tra, xem xét trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại xóm Phẩm 2 khai báo có trung thực không, nếu không khai báo hoặc khai báo gian dối có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh cần phải xử lý nghiêm; thực hiện truy vết với các đối tượng tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm; đề nghị lực lượng quân đội hỗ trợ địa phương lập các chốt khoanh vùng xóm Phẩm 2; yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn, phối hợp với huyện Phú Bình phun thuốc khử trùng và xử lý môi trường tại khu vực có người nghi nhiễm COVID-19; lấy các mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện nắm chắc số lượng hộ dân, số khẩu và lập các chốt để hạn chế việc di chuyển người từ xóm Phẩm 2 đi ra ngoài; rà soát lại toàn bộ người Phú Bình đang làm việc tại các tỉnh có dịch, khi về từ vùng dịch phải khai báo trung thực; nắm chắc địa bàn, triển khai chốt chặn ở các tuyến đường mòn, lối mở…

Ngay lập tức, UBND huyện Phú Bình cũng chỉ đạo UBND xã Dương Thành thành lập 9 chốt kiểm soát từ 21 giờ 30 phút tối 19-5; chỉ đạo cách ly xã hội đối với 5 xóm gồm: Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4 và xóm Giàng từ 00 giờ ngày 20-5 (do xóm Phẩm 2 nằm xen kẽ với các xóm trên). Tổng số hộ dân bị phong tỏa là 510 hộ với trên 2.276 nhân khẩu. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo cơ quan y tế tiến hành phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và toàn bộ xóm Phẩm 2; sử dụng nguồn test nhanh để tiến hành lấy mẫu 2.276 người dân của 5 xóm nêu trên. Lực lượng Công an huyện, Quân sự huyện tăng cường nhân lực đảm bảo công tác kiểm soát các chốt phong tỏa và an ninh trật tự tại địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dương Thành chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trong việc chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội tại địa bàn quản lý theo quy định.Trung tâm y tế huyện Phú Bình đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực nhà anh D.V T và toàn bộ địa bàn xóm Phẩm 2, truy vết 5 trường hợp F1, 76 trường hợp F2, tiến hành test nhanh cho gần 2.300 người trên địa bàn 5 xóm liên quan đến xóm Phẩm 2.

7 xã của huyện tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang cần ra quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTG, ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 đối với xóm có liên quan trực tiếp, tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang để phòng chống dịch bệnh. Nếu có trường hợp F0, cần lập tức lập các chốt kiểm soát, nội bất xuất, ngoại bất nhập... Huyện yêu cầu tất cả các thành viên Ban Chỉ đạo của huyện, xã, thị trấn cần bám sát địa bàn vừa chỉ đạo các địa phương nghiêm chỉnh chấp hành các phương án, biện pháp phòng, chống dịch vừa triển khai hiệu quả công tác chuẩn bị bầu cử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch sau khi phát ca Covid-19 đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO