Tin tức

Tây Ninh: Mạo danh cán bộ An ninh mạng để lừa đảo

PV 13/06/2023 - 16:06

Gần đây, xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng "kịch bản", như: sử dụng sim số điện thoại hoặc dịch vụ VoIP đăng ký số điện thoại giả mạo lực lượng Công an thông báo nạn nhân có liên quan đến đường dây tội phạm ma túy, lừa đảo, rửa tiền…

Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, kê khai tiền mặt, tài sản hiện có để phục vụ điều tra.

Nếu nạn nhân nhẹ dạ làm theo thì chúng dẫn dụ chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra sau đó sẽ trả lại. Nếu nạn nhân cương quyết không tin tưởng thì đối tượng đe dọa gửi lệnh bắt giam, phong tỏa, kê biên tài sản.

mao_danh-1686639722918.jpg
Nhóm đối tượng lừa đảo trên không gian mạng bị bắt giữ.

Do lo sợ, nạn nhân đã làm theo yêu cầu của đối tượng bằng các hình thức như, chuyển tiền vào tài khoản mình và cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho đối tượng, hoặc thực hiện chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định, đăng nhập tài khoản Internet banking vào đường dẫn theo hướng dẫn sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, khi mời làm việc người dân phải có giấy mời, giấy triệu tập được giao trực tiếp hoặc thông qua chính quyền xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc. Trong mọi trường hợp, việc giao giấy mời, giấy triệu tập phải được ký nhận.

Công an bắt bị can, bị cáo để tạm giam được quy định tại Điều 113 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Người thi hành lệnh, quyết định phải đọc lệnh, quyết định; giải thích lệnh, quyết định, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt; giao lệnh, quyết định cho người bị bắt…

Để phòng ngừa tội phạm, Công an tỉnh Tây Ninh đề nghị, người dần cần cảnh giác với các số điện thoại lạ, đặc biệt các số điện thoại có trên 10 số, số điện thoại nghi vấn ở nước ngoài, có dấu + ở đầu số điện thoại.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ và không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai.

Khi có người liên hệ, tự xưng cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và có lời lẽ đe dọa, hãy bình tĩnh, tỉnh táo và tìm sự trợ giúp của người thân hoặc liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn để phát hiện, bắt giữ đối tượng lừa đảo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Mạo danh cán bộ An ninh mạng để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO