Tây Ninh: Hàng chục năm trời mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Lê Nam| 17/08/2022 07:00

BVCL - Khu đất có nguồn gốc rõ ràng, chuyển nhượng hợp pháp, được gia đình ông Be quản lý và sử dụng ổn định hàng chục năm qua. Thế nhưng, dù đã nhiều lần nộp hồ sơ đăng ký, ông Be vẫn chưa được giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Be (Xóm 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu), năm 1992, gia đình ông nhận chuyển nhượng khu đất diện tích khoảng hơn 1,7ha tại Ấp 3, xã Bàu Đồn, của ông Phạm Thanh Sử (người địa phương) với giá 6,5 cây vàng và sử dụng ổn định, liên tục từ đó tới nay.

Năm 2001, ông được UBND huyện Gò Dầu cấp GCNQSDĐ một phần khu đất, diện tích còn lại hơn 9.900m2 thuộc thửa đất 766 và 767 tờ bản đồ số 36 xã Bàu Đồn được cán bộ xã địa chính cho biết sẽ cấp sau.

Năm 2014, ông Lê Quang Qúy, cán bộ địa chính xã Bàu Đồn thời điểm đó thông báo với gia đình hồ sơ đăng ký xin cấp sổ bị thất lạc, yêu cầu lập thủ tục đăng ký lại. Ông Be đã thực hiện theo đúng yêu cầu.

sau-30-nam-quan-ly-va-sua-dung-on-dinh-khu-dat-10000-m2-cua-gia-dinh-ong-be-van-chua-duoc-cap-gcnqsdd-(1).jpg
Sau 30 năm quản lý và sử dụng ổn định, khu đất gần 10.000m2 của gia đình ông Be vẫn chưa được Cấp GCNQSDĐ

“Sau một thời gian, ông Qúy tới nhà tôi thông báo bằng miệng rằng, đã có sổ đỏ và hẹn ngày giao tại UBND xã Bàu Đồn. Tuy nhiên, tới ngày hẹn, ông Qúy không giao và nói sẽ giao ngay nếu gia đình đồng ý cho mở đường đi qua đất”, ông Be cho biết.

Theo ông Be, ngày 10/9/2015, tại trụ sở UBND xã Bàu Đồn, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch xã yêu cầu vợ chồng ông nộp lại CMND và sổ hộ khẩu để làm thủ tục cấp sổ đỏ thửa đất 766 và 767 với điều kiện hiến một phần diện tích để làm đường đi lại. Tuy nhiên, vợ chồng ông Be không đồng ý đề nghị này. Dù vậy, ông Dũng vẫn chỉ đạo ông Quý ghi vào nội dung biên bản làm việc vợ chồng ông Be đồng ý hiến đất mở đường.

Tới ngày 25/12/2015, vợ chồng ông Be tiếp tục làm hồ sơ, thủ tục đề nghị đo đạc lại diện tích để cấp GCNQSDĐ theo quy định. Theo Phiếu nhận hồ sơ, ngày 28/12/2015 sẽ đến đất đo đạc thực tế; nhưng sau đó không được UBND xã Bàu Đồn xem xét giải quyết.

h4-tn.jpg
Ông Be cho rằng một phần diện tích đất của gia đình ông đã bị cấp cho hộ bà Nguyễn Thị Nhang

“Khu đất tôi nhận chuyển nhượng hợp pháp, quản lý và sử dụng ổn định 30 năm nay, không tranh chấp với ai, đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì đã nhiều lần nộp hồ sơ đăng ký nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi các hộ bên cạnh, cũng mua đất từ ông Sử cùng thời điểm với tôi, đã được cấp sổ đỏ”, ông Be chia sẻ.

Năm 2019, ông Be đã liên hệ Công ty CP Đo đạc Địa chính Tây Ninh đo đạc lại hiện trạng thửa đất 766 và 767. Sau khi có kết quả đo đạc, gia đình tá hỏa phát hiện, thửa đất 766 bị giảm diện tích 1.908m2. Phần diện tích này đã bị cấp sổ đỏ cho hộ bà Nguyễn Thị Nhang có đất liền kề.

“Đất trên thực địa gia đình tôi vẫn quản lý và sử dụng, thế nhưng trên giấy tờ, 1.908m2 thuộc thửa đất 766 tờ bản đồ 36 lại bị cấp cho bà Nhang, trong khi tôi chưa từng nhận được thông báo ký giáp ranh giữa các hộ liền kề. Không biết sai sót này xuất phát cơ quan, đơn vị nào và ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Be nói.

theo-ong-be-viet-cham-cap-xo-xuat-phat-mot-phan-tu-su-tat-trac-cua-lanh-dao-unbd-xa-bau-don-.jpg
Theo ông Be, việc chậm cấp sổ xuất phát một phần từ sự tắc trách của lãnh đạo UBND xã Bàu Đồn

Ông Be cho biết, khi khiếu nại việc này lên lãnh đạo xã thì ông Dũng trả lời đây là tranh chấp giữa ông với bà Nhang, ông Be nên khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết. Ngoài ra, cũng theo lời ông Be, sau khi đo đạc, gia đình ông còn phát hiện con đường đất mới mở rộng 4m, dài gần 300m làm trên đất gia đình.

“Khi tôi mua đất ông Sử, không có con đường đất này, con đường này do người mua đất của hộ dân liền kề tự ý mở thời gian gần đây. Sau khi chúng tôi phản đối và làm đơn khiếu nại, con đường đã dời sang phần đất của họ”, ông Be cho biết.

Về việc này, ông Sử - người bán đất cho ông Be cũng đã làm đơn gửi chính quyền địa phương xác nhận thời điểm bán không có con đường này. Thế nhưng, tại Biên bản làm việc ngày 6/3/2020 về việc xác định nguồn gốc thửa đất, ông Be cho biết, cán bộ địa chính xã Bàu Đồn tự ý ghi thêm nội dung ý kiến trình bày của ông Sử “phần đất tôi bán cho ông Be có đường đất từ phía trên đến suối Bàu Đồn”.

Cũng theo ông Be, từ ngày 10/9/2015 đến nay, chính quyền địa phương không thực hiện việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất cho gia đình ông Be và tự ý quy hoạch đường, ban hành các văn bản xác nhận đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nhang, Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Trắng.

Cho rằng ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bàu Đồn là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Be đã gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Tây Ninh và UBND huyện Gò Dầu.

Liên quan tới việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho Nguyễn Văn Be, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Gò Dầu, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Gò Dầu, UBND xã Bàu Đồn. Đại diện các cơ quan này đều cho biết, hiện vụ việc của ông Be đã được UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo huyện Gò Dầu thành lập đoàn thanh tra xác minh làm rõ; và sẽ trả lời sau khi có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Hàng chục năm trời mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO