Kinh tế

Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng hút tiền gửi dịp đầu năm

PV (t/h) 29/02/2024 - 14:28

Mới đây, lãi suất tiền gửi ở một số ngân hàng đã có sự điều chỉnh tăng nhẹ, giúp hút lượng tiền gửi vào khá cao trong dịp đầu năm.

Sau giai đoạn các ngân hàng đồng loạt thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất vào năm 2023, mới đây, bắt đầu có một số ngân hàng thương mại "rục rịch" tăng nhẹ lãi suất tiền gửi từ 0,1-0,4 điểm % như Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng Bản Việt (BVBank). Sự điều chỉnh này được đánh giá như biện pháp thu hút thêm tiền gửi sau dịp Tết Nguyên đán.

Lộ diện 2 ngân hàng có lãi suất trên 7,5%/năm kỳ hạn 12 tháng
Một số ngân hàng có mức điều chỉnh lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ những ngày đầu năm 2024. Ảnh minh họa

Lãi suất tăng nhẹ chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn, các kỳ hạn dưới 5 tháng ở nhóm ngân hàng cổ phần, phổ biến từ 2,5-3,8%/năm. Riêng với tiền gửi 12 tháng, vẫn dao động trên dưới 5%/năm. Các chuyên gia nhận định, việc một vài ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất xuất phát từ nhu cầu cơ cấu lại nguồn vốn của chính ngân hàng.

Đáng nói, động thái tăng nhẹ lãi tiền gửi huy động từ dân cư, diễn ra sau khi lãi suất liên ngân hàng đã chạm mức cao nhất trong 9 tháng, cho thấy nhu cầu vốn của các ngân hàng là có. Đặc biệt, khi huy động vốn đến giữa tháng 2, theo ước tính của Công ty chứng khoán VDS, đã giảm 1,6%.

"Thời gian vừa rồi doanh nghiệp và người dân lượng tiền gửi của họ trong hệ thống ngân hàng họ rút ra chi tiêu chưa kịp quay trở lại hệ thống. Điều này một phần gây lên áp lực cho thanh khoản hệ thống, phần tỷ lệ dự trữ bắt buộc của một số tổ chức tín dụng họ có nhu cầu nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc để đảm bảo tính an toàn của hệ thống. Thế nên trong ngắn hạn lãi suất liên ngân hàng, đặc biệt cuối tuần vừa rồi tăng rất nhanh, có thể trong thời gian tới cũng sẽ hạ nhiệt đi", ông Phùng Gia Tân - Giám đốc Chiến lược Oracle Việt Nam Investment cho biết.

Tăng lãi suất để hút tiền gửi đầu năm cũng là hoạt động thường thấy của các ngân hàng dịp năm mới. Nhất là khi năm nay, các ngân hàng thương mại đã được giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ đầu năm, đòi hỏi họ phải có lượng vốn để sẵn sàng cho vay. Dù hiện tại, tín dụng đang tăng trưởng âm, nhưng được kỳ vọng sẽ sớm phục hồi.

Ông Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp, Học viện Tài chính đưa ra nhận định: "Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thì hầu hết các doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất kinh doanh, nhu cầu về tiền mặt trong thanh toán của các ngân hàng thương mại gia tăng đột biến, một vài ngân hàng có hiện tượng tăng lãi suất huy động nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình."

Các chuyên gia cũng lưu ý, lãi suất tiền gửi chủ yếu nhích tăng ở kỳ hạn ngắn, trong khi liên ngân hàng đã bắt đầu hạ nhiệt từ cuối tuần trước. Vì thế, đợt điều chỉnh này phần lớn là do nhu cầu cục bộ ở một số ngân hàng nhỏ, còn thanh khoản hệ thống vẫn khá dồi dào, sẵn sàng tiếp vốn cho sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng hút tiền gửi dịp đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO