Tòa án địa phương

TAND tỉnh Cao Bằng tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử năm 2024

Nguyên Lê 17/01/2024 - 10:31

Ngày 16/1, TAND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai công tác toà án năm 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC. Đồng chí Triệu Đình Lê - Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng cùng đại diện sở, ngành và toàn thể cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng.

Các vụ án tăng hơn 10%

Năm 2023, số lượng các loại vụ việc mà Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Cao Bằng phải thụ lý, giải quyết gia tăng (tăng gần 10,8% so với năm trước) với tính chất, mức độ ngày càng đa dạng, phức tạp. Tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh bên cạnh những thuận lợi, cũng phát sinh nhiều khó khăn mới. Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết, Chỉ thị của TAND tối cao, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và các văn bản khác liên quan đến nhiệm vụ chính trị Tòa án đến toàn thể công chức, người lao động các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh.

cly-1-7-.jpg
Toà án Nhân dân tỉnh Cao Bằng - đơn vị xuất sắc được nhận cờ thi đua của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam

Triển khai nhiều giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án trong năm 2023, trong đó tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đột phá.

Số lượng thụ lý và tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc so với cùng kỳ năm 2022 đều tăng, số vụ án còn lại chưa đưa ra xét xử chỉ chiếm khoảng 4,5% trong tổng số vụ việc đã thụ lý. Nguyên nhân là do án mới thụ lý, đang trong giai đoạn xây dựng, củng cố hồ sơ và đã có kế hoạch giải quyết trong thời gian tới, không có tình trạng án quá hạn luật định.

Cụ thể, Năm 2023, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Cao Bằng đã thụ lý 2.325 vụ việc, đã giải quyết được 2.220 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,48%. Trong đó: Cấp tỉnh giải quyết, xét xử 367/372 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 98,7%. Cấp huyện giải quyết, xét xử 1.853/1.953 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 94,9%.

Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký thực hiện nghiêm túc việc tương tác trên phần mềm Trợ lý ảo. Chất lượng tổ chức phiên tòa và chất lượng ban hành bản án, quyết định của Tòa án tiếp tục được nâng lên; không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định, bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành.

Các Tòa án đã thực hiện phối hợp với Đài Truyền hình, Báo Cao Bằng đưa tin xét xử hoạt động của Tòa án. Đồng thời, duy trì đăng tải thông tin của Tòa án nhân dân hai cấp trên cổng thông tin điện tử Toà án nhân dân tỉnh Cao Bằng, góp phần tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, được dư luận, Nhân dân đồng tình ủng hộ, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-CA ngày 09/3/2023, quy định chi tiết về điều kiện bổ nhiệm Hòa giải viên theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đến nay, Tòa án nhân dân hai cấp đã bổ nhiệm mới được 04 được Hòa giải viên và bổ nhiệm lại 18 Hòa giải viên. Các Hòa giải viên được tuyển chọn, bổ nhiệm theo đúng quy định, là những người hiểu biết về pháp luật, có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực công tác.

cly-1-3-.jpg
Các tập thể xuất sắc TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng nhận Bằng khen Chánh án Toà án nhân dân tối cao

Năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 1.148 đơn khởi kiện đủ điều kiện tiến hành hòa giải, đối thoại theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong đó: 655 đơn có đương sự không đồng ý lựa chọn hòa giải, đối thoại theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, 493 đơn đương sự đồng ý lựa chọn hòa giải, đối thoại theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong số 493 đơn đương sự đồng ý hòa giải, đã giải quyết 470 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,33% (hòa giải đối thoại thành 265 vụ việc; người khởi kiện rút đơn khởi kiện trong quá trình hòa giải, đối thoại 31 vụ việc; hòa giải, đối thoại không thành 88 vụ việc; không tiến hành hòa giải, đối thoại được 86 vụ việc)...

Tiếp tục hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra năm 2024

Phát biểu và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tốic cao đánh giá cao sự tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Cao Bằng trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong việc đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, lập nhiều thành tích tốt trong công tác, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

z5077181003211_6f8038656e78f444791c889ea30fa2e6-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tối cao đánh giá cao sự tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Cao Bằng

Đặc biệt, chú trọng quán triệt Nghị quyết số 512-NQ/BCS ngày 12/12/2023 của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của hệ thống Tòa án.

Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. 100% bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định. Trong đó, giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; đạt từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Bên cạnh đó, cũng đã chỉ ra một số hạn chế, khó khăn và đề nghị Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Kạn nghiêm túc nhìn nhận, khẩn trương đề ra các giải pháp để khắc phục kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới.

Với quyết tâm chính trị cao và có biện pháp thực hiện đúng đắn, đồng chí tin tưởng rằng, chất lượng công tác của TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng sẽ ngày càng được nâng cao và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm công tác 2024 và những năm tiếp theo.

z5077179446251_f8907f09a78555dcd1d880adce6e2345.jpg
Đồng chí Lưu Thu Giang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Cao Bằng tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo đồng chí Phó chánh án Toà án Nhân dân tối cao và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng
cly-1-3-.jpg
Các cá nhân và tập thể nhận Bằng khen Chánh án Toà án nhân dân tối cao

Đồng chí Lưu Thu Giang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Cao Bằng tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo hai cấp TAND tỉnh Cao Bằng đoàn kết để triển khai thành công nhiệm vụ công tác năm 2024 và sẽ cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo thành những chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể và triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả trong TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Cao Bằng tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO