TAND huyện Bắc Tân Uyên: Hoàn thành kế hoạch hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”

Huỳnh Sang| 28/06/2022 15:55

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét xử góp phần tham gia mô hình chung về phòng, chống ma túy trên toàn địa bàn, TAND huyện Bắc Tân Uyên đã lên kế hoạch tổ chức xét xử hưởng tới “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022” với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”.

Sáng 27/6, TAND huyện Bắc Tân Uyên đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phi Long (sinh năm 1978, ngụ tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) can tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đây là phiên tòa đánh dấu thành quả hoàn thành kế hoạch xử lý các vụ án liên quan đến ma túy đã tiếp nhận trên địa bàn nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy 2022”.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm tội, tác hại của ma túy đối với bản thân người phạm tội và với cộng đồng, qua đó nâng cao ý nghĩa răn đe phòng ngừa chung. Trong quá trình xét xử, người phạm tội đã thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật, từ đó, quyết tâm cải tạo, cai nghiện để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Thống kê cho thấy, từ tháng 10/2021 đến tháng 6/2022, TAND huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận hồ sơ xét xử 86 vụ án hình sự với 174 bị cáo. Trong đó có 29 vụ án với 49 bị cáo có liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đến nay, công tác xét xử gần hoàn tất, chỉ còn 1 vụ đang chờ thẩm định và thống nhất ý kiến từ TAND tỉnh Bình Dương để đem ra xét xử.

Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, công viên chức TAND huyện Bắc Tân Uyên để hoàn thành nhiệm vụ được giao và tự giao, tránh tồn đọng án.

1.jpg
TAND huyện Bắc Tân Uyên hoàn thành số vụ án ma túy đã tiếp nhận, hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”.

Huyện Bắc Tân Uyên có vị trí chiến lược trong kế hoạch phát triển kinh tế, giao thông vùng, địa bàn vẫn còn hoang sơ, dân cư thưa thớt lại có các cung đường huyết mạch kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm; Các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tập trung nhiều công nhân đa số là dân nhập cư, trình độ dân trí còn hạn chế, khiến tỷ lệ tội phạm gia tăng đột biến trong thời gian qua, mức độ và quy mô ngày càng phức tạp, đặc biệt là vấn nạn ma túy vẫn đang gây nhức nhối, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND huyện Bắc Tân Uyên, do đặc thù địa thế khiến huyện Bắc Tân Uyên trở thành nơi trung chuyển, giao dịch phi pháp các hoạt động buôn bán về ma túy. Để cải thiện tình hình không hề đơn giản bởi thủ đoạn phạm tội, cách thức và phương thức đối phó của con nghiện ngày càng tinh vi, manh động và khó kiểm soát. Nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Để nâng cao hiệu quả phòng chống, kìm hãm tỷ lệ gia tăng và mức độ nguy hiểm của tội phạm về ma túy. Các sở, ban, ngành cần có thêm nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa; Tăng cường nắm tình hình, rà soát địa bàn, đối tượng nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; Xem việc đấu tranh phòng, chống ma túy là công tác thường xuyên, lâu dài gắn với trách nhiệm mỗi cá nhân.

2.jpg
Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao và tự giao, tránh tồn đọng án tập thể cán bộ TAND huyện Bắc Tân Uyên đã không ngừng nỗ lực, xây dựng kế hoạch khoa học để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cần đặc biệt quan tâm, thường xuyên triển khai thông qua các hoạt động truyền thống, song song đó, biến hóa linh hoạt cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống như: Nhân rộng các mô hình nhận diện hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa của quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tập trung nghiên cứu, xây dựng đa dạng hóa các hình thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào địa bàn có nhiều thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Zalo, Facebook…), nền tảng di động... trong các hoạt động tuyên truyền.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm của liên ngành tư pháp nói chung, cũng là vinh dự to lớn của cán bộ TAND huyện Bắc Tân Uyên nói riêng trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật và xây dựng môi trường sống trong sạch, an toàn, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bắc Tân Uyên: Hoàn thành kế hoạch hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO