Đời sống

Tạm hoãn phiên tòa xét xử cha con “Thiện Soi”

Phan Trà 26/07/2023 - 18:43

Sáng 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thái Thiện (tên thường gọi Thiện "Soi", 58 tuổi) và Lê Thái Phong (31 tuổi, là con trai Thiện) về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền". Tuy nhiên phiên tòa phải tạm hoãn vì nhiều người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt không lý do.

Theo cáo trạng, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được đơn tố giác của ông L.N.T. (43 tuổi, ngụ thị xã Phú Mỹ), về việc ông Lê Thái Thiện có hành vi cho vay tiền với lãi suất cao.

1.-hoi-truong-phien-xet-xu-sang-nay-26.7.2023.jpg
Hội trường phiên xét xử sáng  26/7/2023

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định từ năm 2018, cha con ông Thiện đã hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi cao. Mức lãi suất mà cha con ông Thiện áp dụng khi cho vay là từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 4.500 đồng/triệu/ngày và cứ 10 ngày sẽ phải thanh toán tiền lãi một lần.

Trong trường hợp con nợ đến hẹn mà chưa trả thì đại gia “Thiện Soi" sẽ yêu cầu viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc. Khi các con nợ không còn khả năng thanh toán, những người này phải dùng đất đai, nhà cửa và các tài sản khác để thanh toán, cấn trừ nợ gốc và lãi cho cha con đại gia “Thiện Soi".

2.-bi-cao-thien-soi-va-con-trai-le-thai-phong-tai-phien-toa(1).jpg
Bị cáo “Thiện Soi” và con trai Lê Thái Phong tại phiên tòa

Riêng về trường hợp của ông T., do ông này cần vốn làm ăn nên đã nhiều lần vay tiền của ông Thiện. Đến năm 2020, tổng số tiền mà ông T. vay của ông Thiện đã lên hơn 68,5 tỷ đồng. Trong thời gian vay tiền, ông T. đã nhiều lần trả tổng số tiền gốc và lãi hơn 126,8 tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc bằng đất đai cho Thiện.

Theo cách cho vay và tính lãi của Thiện, tính đến thời điểm Thiện bị bắt thì ông T. vẫn còn nợ đại gia này số tiền lên đến 18,5 tỷ đồng.

Qua mở rộng điều tra, cơ quan điều tra xác định từ năm 2018 đến năm 2020, có tổng cộng 9 người vay của ông Thiện với tổng số tiền cho vay hơn 324 tỷ đồng với mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm.

Những người này đã thanh toán cho Thiện số tiền 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi. Qua đó, cha con Thiện đã thu lời bất chính với tổng số tiền gần 99 tỷ đồng.

Còn riêng con trai Thiện là bị can Phong cũng thực hiện hành vi cho vay lãi nặng riêng lẻ với 23 người khác, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 tỷ đồng.

3.-biet-thu-cua-bi-cao-thien-soi-tren-ql51-tai-tinh-ba-ria-vung-tau.jpg
Biệt thự của bị cáo “Thiện Soi” trên QL51 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngoài tội danh cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cơ quan điều tra còn xác định sau khi người vay không đủ khả năng chi trả, cha con Thiện sẽ yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp, với số tiền gần 60 tỷ đồng, hành vi này được cơ quan điều tra xác định đây là chính là hành vi rửa tiền.

Phiên tòa xét xử cha con đại gia Thiện "Soi" triệu tập 44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều người là đại diện theo ủy quyền của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, ngoài ra còn có nhiều người là bị hại. Tuy nhiên phiên tòa phải tạm hoãn do sự vắng mặt không lý do của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thời gian mở lại phiên xét xử được ấn định vào lúc 8h ngày 23/8/2023 tại hội trường xét xử của TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm hoãn phiên tòa xét xử cha con “Thiện Soi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO