An toàn giao thông

Tài xế 60 tuổi lĩnh 4 năm tù vì uống rượu trước khi lái xe

Thu Trang 23/12/2023 08:30

Chỉ vì một ly rượu, ở cái tuổi 60, ông Huyên phải lĩnh bản án 4 năm tù về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” khi gây tai nạn khiến 12 người thương vong.

Ngày 20/8/2019, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Huyên (60 tuổi, ngụ TP.Quy Nhơn) về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

44.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Huyên tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, ngày 11/4/2019, ông Hoàng tổ chức tang lễ cho người thân tại số nhà 06 Nguyễn Công Trứ, TP.Quy Nhơn và có nhiều người dân đến viếng tang. Thời điểm này, ông Nguyễn Đức Huyên điều khiển xe BKS 49X-6666 đến trước số nhà số 2 Nguyễn Công Trứ để chờ đưa tang. Do thời tiết nóng nên ông không xuống xe mà ngồi tại vị trí ghế điều khiển và để xe trong tình trạng nổ máy.

Đến 13h10, ông Nguyễn Đức Huyên thấy đội mai táng làm thủ tục vào động quan thì có một người mặc áo xanh đậm giống đội khiêng quan tài đứng bên phụ của xe, gõ vào kính và la lớn, yêu cầu ông Huyện điều khiển xe đi.

Lúc này, ông Huyên làm các thao tác đối với các bộ phận ga, thắng, cần số của xe và đưa cần số vào vị trí di chuyển xe về phía trước làm xe vọt mạnh tông vào những người đang làm dịch vụ tang lễ gây ra vụ tai nạn. Vụ việc khiến 12 người thương vong, trong đó có 4 người tử vong.

Đáng chú ý, trước khi gây tai nạn, ông Huyên khai nhận có uống 1 ly rượu thuốc. Công an TP.Quy Nhơn đã đo nồng độ cồn bằng phương pháp thổi và xác định ông Huyên có nồng độ cồn 0,315mg/l. Kết quả giám định sau đó cho thấy hệ thống phanh, lái, chân ga, cần số xe ô tô 49X-6666 vẫn hoạt động bình thường.

Trong quá trình điều tra, ông Huyên thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình các nạn nhân tử vong và bị thương với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Đồng thời gia đình các nạn nhân đều bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Huyên.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Huyên 4 năm tù giam.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tỷ lệ người sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở giới trẻ. Mặc dù việc sử dụng rượu, bia khá phổ biến nhưng tác hại của nó là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng đến sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người điều khiển phương tiện và cả những người xung quanh. Vì chất cồn có trong rượu, bia sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác, làm hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, giảm khả năng định hướng và điều khiển vận động.

Việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông còn là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Luật giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và các văn bản khác có liên quan. Thậm chí các trường hợp sử dụng rượu, bia tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

Trong vụ án này cũng vậy, ở cái tuổi 60, sau bao nhiêu năm cầm lái với kinh nghiệm của mình, nhưng chỉ vì một chút chủ quan và sẵn có “men say” trong người mà bị cáo phải trả giá đắt cho lỗi lầm mình gây ra. Đây cũng là bài học dành cho tất cả chúng ta để bớt đi những nỗi đau không đáng có.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế 60 tuổi lĩnh 4 năm tù vì uống rượu trước khi lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO