Tại sao cái chết thường là lựa chọn duy nhất khi con ngựa bị gãy chân?

Tường San| 11/11/2022 14:49

Mặc dù có vẻ tàn nhẫn vì giết một con vật khi nó gãy chân, nhưng đó là lựa chọn nhân đạo nhất đối với loài ngựa. Điều này là do chân bị gãy rất khó lành và ngay cả khi được điều trị, ngựa thường không hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, gãy chân vô cùng đau đớn, người ta thường “an tử” để ngựa đỡ khổ.

Trong thế giới ngựa, gãy chân là một trong những chấn thương tồi tệ nhất có thể xảy ra. Thật không may, khi điều này xảy ra, "an tử" lại là lựa chọn tốt nhất và duy nhất mà những người chủ có thể làm cho chúng. Lý do là gì?

tại sao,lý do tại sao, ngựa bị thương, ngựa gãy chân, ái chết thường là lựa chọn duy nhất khi con ngựa bị gãy chân, ngựa bị gãy chân

Một con ngựa cần nằm nghỉ liên tục

Rất khó để hạn chế chuyển động của ngựa bị thương trong quá trình hồi phục. Ngựa là động vật bị săn mồi, chúng đã tồn tại hàng nghìn năm vì chúng cảnh giác và di chuyển khi bị đe dọa. Nhận thức về môi trường xung quanh và phản ứng nhanh chóng là chìa khóa cho sự sống còn của ngựa.

Bên cạnh khía cạnh tinh thần và cảm xúc, có một sự thật là ngựa được tạo hóa "thiết kế" để đứng gần như suốt cả đời - kể cả khi ngủ. Nếu ngựa đứng quá lâu, chúng sẽ bị lở loét. Để vết thương gãy chân của ngựa có thể lành lại, cần ít hoặc không cần đến sức nặng.

Sự bất động làm tăng thêm căng thẳng về cảm xúc cho con ngựa bởi vì nó hạn chế bản năng di chuyển của ngựa, vì vậy việc ở yên một chỗ là điều khó khăn đối với tâm lý của ngựa.

tại sao,lý do tại sao, ngựa bị thương, ngựa gãy chân, ái chết thường là lựa chọn duy nhất khi con ngựa bị gãy chân, ngựa bị gãy chân

Bộ treo đặc biệt không phải là một lựa chọn lâu dài cho một con ngựa bị gãy chân

Bộ treo khi được sử dụng để chịu trọng lượng cho một con ngựa bị thương ở chân. Tuy nhiên, chúng không thể được sử dụng lâu dài vì chúng gây ra vết loét và khó chịu cho ngựa. Nếu một con ngựa không thể di chuyển xung quanh và sử dụng các chân khác của mình, thì viêm và áp xe có thể xảy ra.

Móng ngựa hoạt động như một máy bơm máu cơ học hoạt động khi ngựa đi một bước. Ngựa không có cơ bắp ở cẳng chân hoặc bàn chân để giúp máu trở về tim. Do đó móng guốc phải hỗ trợ cho việc di chuyển máu. Gãy xương hoặc bất động có thể làm gián đoạn lưu lượng máu.

Có nguy cơ bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng xương do gãy chân thường xảy ra khi vi khuẩn được đưa vào máu của ngựa do gãy hợp chất (hở). Gãy xương phức hợp (hở) xảy ra khi đầu xương gãy xuyên qua lớp da bên ngoài, và đôi khi có thể nhìn thấy đầu xương gãy.

tại sao,lý do tại sao, ngựa bị thương, ngựa gãy chân, ái chết thường là lựa chọn duy nhất khi con ngựa bị gãy chân, ngựa bị gãy chân

Da ngựa rất mỏng và dễ bị gãy xương đâm xuyên qua. Các vết thương dễ bị nhiễm trùng tiếp xúc với đất, cỏ, hoặc phân cùng với các chất ô nhiễm môi trường khác bị nhiễm vi sinh vật. Ngựa bị gãy xương có khả năng bị nhiễm trùng xương. Việc chữa thành công gãy xương phức hợp rất phức tạp và tiên lượng thường xấu.

Ngoài ra, khi bị chấn thương, chân ngựa thường phản ứng rất tiêu cực và điên cuồng. Chúng hoảng loạn, cuồng chân, chạy toán loạn, những điều có thể khiến vết thương nặng thêm hoặc gây các chấn thương khác.

Thời gian hồi phục lâu

Một loài động vật ăn cỏ như ngựa sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục xương bị chấn thương so với những loài động vật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cái chết thường là lựa chọn duy nhất khi con ngựa bị gãy chân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO