Sự thỏa hiệp mù quáng

Anh Vũ| 10/08/2022 10:31

Về hưu được vài năm, bà Trần Thị Bình (SN 1961) từ thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa xuống TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ở với con gái, giữ cháu ngoại giúp con. Nhưng tưởng sẽ được quây quần bên con cháu cho đến cuối đời, nhưng ngờ đâu bà lại bị rơi vào hố sâu bi kịch khi nhắm mắt tiếp tay, dung túng cho con gái bước vào con đường tội lỗi…

Trong khoảng thời gian này, bà Bình phát hiện con gái buôn bán hàng cấm. Thương con, sợ hãi, lo lắng bủa vây. Không tìm được cách giải quyết, bà Bình im lặng. Nhưng có ngờ đâu, chính sự im lặng của bà lại là một sự “thỏa hiệp” khiến con gái ngày càng lún sâu vào tội lỗi, để rồi chính bà và con rể cũng bị cuốn vào vòng xoáy ma túy…

Khoảng sân rộng trước TAND tỉnh Quảng Trị có ba đứa trẻ đang vô tư chơi đùa. Sáng nay, cùng với người bác ruột, các cháu đã đến chốn công đường để chờ được gặp bố mẹ và bà ngoại. Khi chiếc xe chuyên dụng chở phạm nhân dừng lại, loáng thấy bố mẹ bước xuống, các bé đồng thanh reo lên mừng rỡ: “Mẹ ơi, bố ơi…!”. Hoàng Thị Thu Hà bước vội vào phòng xét xử, ánh mắt kịp đọng lại nơi những đứa con mình đang đứng khóc giữa khoảng sân tòa. Trời âm u kèm theo những hạt mưa lất phất khiến không khí phòng xử án trở nên lạnh lẽo hơn.

tang-tru-trai-phep-chat-ma-tuy.jpg
Ảnh minh họa

Tại phiên xét xử, sự thành khẩn của các bị cáo được ghi nhận khi khai báo chi tiết quá trình phạm tội. Hoàng Thị Thu Hà (SN 1985) và Lê Quang Thắng (SN 1987) hai vợ chồng cùng trú tại phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Thắng tuy không tiền án nhưng nhân thân xấu, nhiều lần bị tuyên án tù, hằng ngày ai thuê gì làm đó. Còn Hà là một người vợ, người mẹ đảm đang trong công việc nội trợ gia đình.

Lần lượt 3 đứa trẻ ra đời, cuộc sống kinh tế của gia đình nhỏ bắt đầu nặng nề với bao thứ phải lo. Hà nghĩ ra mọi cách kiếm tiền với hi vọng sẽ đổi đời để cái nghèo không còn đeo bám…

Sau khi có những tính toán trong lòng, Hà tìm cách móc nối với các mối quan hệ xã hội. Từ tháng 7/2021, Hà biết hai người đàn ông là Cường “ma” và Tý Em (không rõ lai lịch) có bán ma túy nên liên lạc để mua heroin và ma túy tổng hợp loại hồng phiến bán lại kiếm lời. Cũng chính lúc này, Hà từ một người phụ nữ chỉ biết nội trợ đã trở thành chủ đại lý ma túy.

Hà đã bán ma túy cho nhiều người với giá 50.000 đồng/viên thuốc lắc và từ 150.000 - 180.000 đồng/tép heroin. Mỗi viên ma túy lãi 30.000 đồng, còn mỗi tép heroin lãi 50.000 đồng.

Sau nhiều lần trót lọt, kinh tế gia đình đã phục hồi, không còn cảnh nghèo túng như trước. Thấy việc làm nhẹ nhàng nhưng đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, Hà càng dấn sâu vào con đường tội lỗi.

Nhà là nơi Hà chọn để giao dịch ma túy, chính vì thế chồng và mẹ ruột sinh sống cùng nhà biết được hành vi vi phạm pháp luật của Hà. Tuy nhiên, thay vì can ngăn thì chồng Hà còn mua ma túy của vợ để sử dụng, đồng thời hướng dẫn vợ cất giấu ma túy trong bồn vệ sinh để dễ phi tang. Còn bà Bình, sau khi nghe con gái đề nghị giúp đỡ mỗi khi vắng nhà, có ai liên lạc hỏi mua ma túy thì gọi điện cho Hà để trao đổi và chủ động lấy ma túy để sẵn trong hộp giấy giấu ở bàn thờ bán cho người mua, thu tiền và giao lại cho Hà.

Khoảng cuối tháng 8/2021, Hà liên hệ và mua của Tý Em 20 gói ma túy tổng hợp (khoảng 4.000 viên), với giá 50 triệu đồng. Sau khi mua được số ma túy này, Hà giấu mẹ và chồng cất vào két sắt kê tại phòng ngủ tầng hai.

Đến ngày 8/9/2021, Hà liên hệ và mua của Cường Ma 3 “chỉ” heroin với giá 13 triệu đồng và khoảng 600 viên thuốc lắc với giá 10,5 triệu đồng. Hà cất khoảng 400 viên vào túi xách của mẹ đặt bên trong tủ nhựa tầng hai. Số thuốc lắc còn lại Hà làm rơi 1 viên trên sàn nhà phòng khách, 187 viên để vào hộp giấy đặt trên bàn thờ kê tại phòng khách tầng một; 3 “chỉ” heroin mang cất giấu ở bồn cầu phòng vệ sinh tại tầng một. Tối 8/9/2021, bà Bình mở túi xách lấy đồ dùng cá nhân thì phát hiện 2 túi thuốc lắc mà Hà cất giấu nhưng không nói gì.

Sáng 10/9/2021, Hà lấy 3 “chỉ” heroin cất giấu ở bồn cầu rồi chia lẻ 9 tép; phần heroin còn lại giấu tại bồn cầu phòng vệ sinh tầng một. Sau đó, Hà lấy 3 gói heroin và 1 viên thuốc lắc cho chồng sử dụng. Khoảng 8 giờ cùng ngày, Hà bị bắt quả tang đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cùng thời điểm này, Thắng đang ở trong nhà nghe thấy tiếng động bên ngoài, biết là lực lượng chức năng nên chạy vào phòng vệ sinh tầng một, lấy gói ma túy đựng trong túi ni-lông mà Hà cất giấu vứt vào bồn cầu rồi bấm nút xả nước thì bị lực lượng chức năng bắt. Lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ toàn bộ số ma túy mà Hà còn cất giữ, số bán cho Thắng nhưng chưa sử dụng. Riêng bà Bình, vào rạng sáng 10/9/2021 đã lên nhà tại Khe Sanh, sau đó tự nguyện đến Công an khai báo đã giúp Hà bán ma túy cho 2 người.

Theo kết luận, Hà đã mua hơn 473g ma túy loại Methamphetamine và hơn 10g ma túy loại heroin để bán lại. Đối với Bình là người giúp sức cho Hà bán ma túy cất giấu ở bàn thờ, số ma túy đã bị thu giữ tại đây là 0,3100g ma túy loại heroin và 19,4270g ma túy loại Methamphetamine. Đồng thời Bình đã hỗ trợ cất giấu cho Hà 2 gói ma túy có khối lượng 40,6013g ma túy loại Methamphetmine.

Đối với Thắng, biết Hà có mua bán ma túy và đã hướng dẫn cho Hà cất giấu ma túy trong bồn cầu nhà vệ sinh, đồng thời khi có lực lượng chức năng tới kiểm tra, sợ bị phát hiện nên Thắng đã có hành vi tiêu hủy 10,2961g ma túy loại heroin. Ngoài ra, Thắng đã mua của Hà 0,1433g ma túy loại heroin và 0,1018g ma túy loại Methamphetamine để sử dụng.

Luôn mạch lạc trong từng câu chữ khi trả lời Hội đồng xét xử nhưng khi hỏi đến con nhỏ, bị cáo Hà lại lạc giọng. Xuyên suốt phiên xét xử, Hà liên tục tỏ ra hối hận nhưng đã muộn màng. Còn bị cáo Bình, bà tham gia phiên tòa với tư cách là đồng phạm trong vụ án. Được HĐXX hỏi một số vấn đề, người làm mẹ như bà cảm thấy có lỗi với con cái vì sự thỏa hiệp mù quáng ấy. Dường như mọi sự chú ý đổ dồn về phía bà Bình, tuy bà không phải là người chịu mức án cao nhất nhưng có lẽ lương tâm bà đang bị dày vò nhiều nhất.

“Nhẽ ra, ngoài pháp luật xử lý theo quy định, những người làm mẹ như bà càng phải mạnh tay ngăn cản con cái tránh xa với chất gây nghiện chết người này. Nhưng bà lại hám cái lợi “béo bở” ấy mà nhắm mắt tiếp tay, dung túng cho con mình bước vào con đường lầm lỡ. Rồi đây, cháu của bà ai sẽ chăm lo, dạy dỗ nó nên người?”, vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa khẽ lắc đầu.

Khép lại phiên tòa, Hà bị tuyên phạt 20 năm tù; Bình 15 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thắng 9 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", 2 năm về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tổng hình phạt là 11 năm tù.

Ngoảnh đi nhìn lại, chỉ xót cho những đứa con thơ dại của đôi vợ chồng bất hảo này. Khi vợ chồng Hà bị bắt, ba đứa nhỏ sống cảnh mỗi người mỗi nơi. Hai đứa lớn được bác ruột ở tỉnh xa vào đưa ra cưu mang, đứa út gửi lại người cậu ruột để chăm sóc.

Tòa vừa nghị án, người nhà vội vàng đưa ba đứa trẻ ùa vào phòng xử để lại gần bố mẹ nhưng không được. Đứa lớn thẫn thờ, đứng bên cửa rầu rĩ ngóng vào, gia đình nhìn nhau mà nức nở. Đứa út đòi mẹ, ngằn ngặt khóc, người thân dỗ dành thế nào cũng không nín.

Nơi khung cửa sổ, cô bé 4 tuổi với cặp mắt ngấn lệ luôn miệng hỏi mẹ. Đánh lạc hướng cháu, người cậu thủ thỉ kể chuyện rồi bày trò chơi, cô bé dăm ba phút lại tiếp tục hỏi mẹ: “Cậu ơi, sao con không được vào thăm mẹ con”, “Cậu ơi, sao con muốn vào thăm mẹ mà phải chờ lâu vậy cậu”...?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thỏa hiệp mù quáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO