An toàn giao thông

Sử dụng rượu bia tham gia giao thông, cuộc vui kết thúc bằng nỗi đau

Trang Trần 25/12/2023 08:32

Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Đáng nói ở đây, chính ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao đang là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trở nên khó kiểm soát.

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe… chính là tội ác, cần phải quyết liệt lên án và xử lý nghiêm minh. Bị cáo và bị hại trong vụ án mà chúng tôi gửi đến sau đây một lần nữa là bài học sâu sắc cho những người coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của mình.

Nội dung vụ án như sau, khoảng 23 giờ 10 phút ngày 03/4/2023, Nguyễn Thành H. (SN 1999, trú thị xã Ba Đ., tỉnh Quảng Bình) không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô BKS73K4-90xx trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, trong máu có nồng độ cồn là 59.6mmol/L, lưu thông trên đường Trần Thủ Đ. theo hướng từ đường Hồ Chí Minh đi đường Hà Huy T. (Tây -Đông).

Khi đi đến trước số nhà 15 đường Trần Thủ Đ. thuộc địa phận tổ dân phố 1 Phú V., phường Bắc N., H. điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình mà lấn sang phần đường ngược chiều.

Lúc này xe mô tô BKS 73B1-075.xx do Trần Khởi N. (SN 1989, trú TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển, trong máu có nồng độ cồn là 51.6mmol/L, lưu thông đi bên phải làn đường theo chiều đi của mình. Nguyễn Thành H. không xử lý kịp vì khoảng cách quá gần đã đâm va với Trần Khởi N. gây tai nạn giao thông.

Hậu quả, Nguyễn Thành H., Trần Khởi N. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Đến khoảng 11 giờ 55 phút ngày 05/4/2023, anh N. tử vong do bị đa chấn thương. Hai phương tiện giao thông liên quan bị hư hỏng.

46.png
Ảnh minh họa

Kết luận giám định tử thi nguyên nhân Trần Khởi N. chết do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương mắt; sốc chấn thương không hồi phục. Kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Nguyễn Thành H. tại thời điểm giám định là 46%.

HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Thành H. đã vi phạm quy định tại khoản 8, 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, Nguyễn Thành H. phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành H. là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo H. có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức để biết được việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa được học luật và chưa được cấp giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật. Bị cáo đã thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định khiến anh Trần Khởi N. tử vong.

Do đó cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra mới có đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi nghị án HĐXX cũng xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; gia đình bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đã đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.

Đối với Trần Khởi N. điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn là 51.6mmol/L, vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nhưng Trần Khởi N. đã tử vong nên không xem xét.

HĐXX TAND TP. Đồng Hới (Quảng Bình) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành H. 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông nói chung, mô tô, xe gắn máy nói riêng khi sử dụng rượu bia và không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm. Để ít đi những hậu quả đau lòng và gánh nặng lớn cho xã hội từ tai nạn giao thông, những người thực hiện chương trình mong rằng khi tham gia giao thông mỗi người cần nêu cao hơn nữa ý thức bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh bằng cách chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng rượu bia tham gia giao thông, cuộc vui kết thúc bằng nỗi đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO