An toàn giao thông

Bản án thích đáng cho tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn

Lê Hồng Thắng 01/12/2023 15:24

Dẫu biết đời người vô thường nhưng khi ngồi trong dự khán, lặng lẽ nhìn di ảnh của con trai, ông Tiến vẫn không thể kìm được những giọt nước mắt trên khuôn mặt đã hằn nhiều nếp nhăn. Chỉ vì một thoáng mất tỉnh táo của gã tài xế mà con trai ông đã ra đi mãi mãi.

Anh Phạm Văn Thông (SN 1980, trú thành phố Y, tỉnh Yên Bái) vốn được biết đến là người đàn ông hiền lành, yêu vợ thương con. Nên khi nghe tin anh Thông gặp tai nạn, hàng xóm láng giềng ai cũng chỉ biết lắc đầu thương tiếc cho một người đàn ông vất vả, chịu thương chịu khó. Rồi đây một gia đình 4 người sẽ biết trông cậy vào ai khi mất đi người trụ cột.

Gây nên cái chết tức tưởi cho anh Thông chính là Cù Văn Thành (SN 1977, trú tỉnh Phú Thọ), người bị VKSND TP. Yên Bái đưa ra truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đầu tháng 8/2020, trên trục đường Yên Ninh, TP. Yên Bái, Cù Văn Thành do sử dụng rượu bia dẫn đến không tỉnh táo, rơi vào trạng thái ngủ gật nên đã điều khiển xe ô tô đâm vào nhóm công nhân môi trường đang làm nhiệm vụ thu gom rác (trong đó có anh Thông và anh Tùng) rồi tiếp tục đâm vào xe ô tô chở rác đang dừng bên phần đường bên phải. Thấy va chạm mạnh, Thành tỉnh ngủ vội nhảy xuống xe và cùng một số người dân đưa người bị nạn đi cấp cứu, sau đó Thành ở lại hiện trường chờ cơ quan chức năng đến giải quyết. Hậu quả là anh Phạm Văn Thông tử vong và anh Bùi Hữu Tùng bị thương tích tổn hại 2% sức khỏe.

a(11).jpg
Bản án thích đáng cho tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, khi đứng ở bục bị cáo, Cù Văn Thành vẫn không thể tin ở cái tuổi gần ngũ tuần bản thân lại tự đưa mình vào ngõ cụt. Chỉ vì một vài chầu bia mà bị cáo để bản thân rơi vào trạng thái không tỉnh táo. Thành biết bản thân mình đã sai, chẳng còn lý lẽ nào có thể được đưa ra để biện minh cho sự coi thường pháp luật và vô trách nghiệm của mình.

Nhận thức được cái sai của mình nên xuyên suốt cả phiên tòa, Cù Văn Thành chỉ biết lặng lẽ cúi đầu trả lời các câu hỏi của HĐXX bằng chất giọng khàn đặc, run rẩy. Dẫu biết rằng bản thân sẽ phải chịu án phạt thích đáng với sai lầm mình phạm phải nhưng Thành vẫn chẳng nỡ nhìn thấy cảnh vợ con, mẹ già chật vật đương đầu với những vất vả mưu sinh nếu mình thật sự phải đi tù.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đã thành tâm cúi gập người xin lỗi với gia đình bị hại, đồng thời cũng xin HĐXX cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật để bản thân sớm ngày trở về kiếm sống nuôi gia đình.

Theo nhận định của HĐXX TAND TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái, hành vi của bị cáo Cù Văn Thành là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất mát lớn cho gia đình người bị hại. Vì vậy, việc đưa bị cáo xử lý trước pháp luật là cần thiết.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX nhận thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chủ động bồi thường thiệt hại cho gia đình 2 bị hại đồng thời cũng là người có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng. Quyết định tuyên phạt bị cáo Cù Văn Thịnh mức án 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Vụ án của Cù Văn Thịnh chính là một bài học nhãn tiền cho những tài xế thiếu ý thức, còn chưa biết coi trọng mạng sống của chính mình và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án thích đáng cho tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO