An toàn giao thông

Hậu quả đau lòng từ vụ án điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia

Trang Trần 11/11/2023 12:24

Sau chầu nhậu, Phan Đức A. và bạn của mình nổi hứng muốn tìm cảnh đẹp để selfie. Không mất thời gian nghĩ ngợi, cả hai “cưỡi” lên chiếc mô tô đời cũ thẳng tiến. Dưới tác động của men say, không làm chủ tốc độ A. đã để xảy ra tai nạn khiến người bạn của mình bỏ mạng.

Con đường trải nhựa bằng phẳng, cộng thêm hơi men chếnh choáng khiến tâm tình người cầm lái “phiêu” như thể cưỡi mây. Chỉ khi một tiếng ầm chát chúa dội tới mới kéo Phan Đức A. về thực tại, vụ tai nạn cứ vậy mang người bạn của A. đi xa mãi mãi.

Phan Đức A. (SN 2004, trú tỉnh Quảng Bình) bị TAND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Nội dung vụ việc được thể hiện, vào khoảng 13 giờ ngày 29/01/2023, Phan Đức A. sau khi ăn nhậu tại nhà anh Lê Thanh L. (SN 1987, trú cùng thôn), lúc này đã ngà say nhưng Phan Đức A. và Nguyễn Xuân H. (SN 2007, trú cùng thôn) lại có nhã hứng cùng nhau đi chụp ảnh.

Sau cái gật đầu thể hiện sự đồng thuận, Phan Đức A. điều khiển xe mô tô BKS 73K4 -1124 có dung tích xi lanh 97m3 chở Nguyễn Xuân H. đi suối Moọc ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch chụp ảnh. Vấn đề đáng nói ở đây, Phan Đức A. không chỉ điều khiển xe máy trong tình trạng đã sử dụng rượu bia mà đến thời điểm này A. không có giấy phép lái xe hợp lệ.

Phan Đức A. điều khiển xe mô tô di chuyển theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (hướng xã X. đi xã P.). Khi đến địa phận thôn 1, xã P., huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, A. điều khiển xe đi trên chiều đường bên phải theo hướng di chuyển, đoạn đường lúc này đang vào cua (về bên trái theo hướng di chuyển) nhưng do bản thân A. đang trong tình trạng say xỉn không được tỉnh táo nên đã điều khiển xe mô tô va vào hộ lan mềm bên phải đường.

Cú va chạm đã khiến Phan Đức A. bị thương còn Nguyễn Xuân H. tử vong trên đường đi cấp cứu với kết luận giám định nguyên nhân chết do đa chấn thương (chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, gãy xương cột sống cổ). Phiếu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Phan Đức A. sau khi xảy ra tai nạn là 0.320mg/L.

a.jpg
Hậu quả đau lòng từ vụ án điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia

HĐXX TAND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) nhận định, hành vi của Phan Đức A. xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật. Đặc biệt, điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe theo quy định, sau khi đã sử dụng rượu, bia với nồng độ cồn trong máu là 0.320mg/L (vượt quá 0,07mg/1L). Do điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định nên đã va chạm với hộ lan mềm bên phải đường làm Nguyễn Xuân H. tử vong.

Hành vi của bị cáo đã gây ra đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được cho gia đình bị hại, đồng thời còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Việc tuyên xử bị cáo bằng một bản án nghiêm minh là cần thiết để có tác dụng trừng trị, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung về loại tội phạm này.

Sau khi cân nhắc, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Phan Đức A. mức án 15 tháng tù về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Vậy là ở tuổi 19, Phan Đức A. đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Vụ án khép lại nhưng nỗi đau vẫn luôn hiện hữu, chỉ vì coi thường pháp luật một người đã vĩnh viễn kết thúc cuộc đời ở độ tuổi còn quá trẻ, người còn lại phải chịu cảnh tù tội. Và hơn cả, đã đến lúc những người làm cha làm mẹ hãy quan tâm đến con nhiều hơn, không giao phương tiện khi các con chưa đủ điều kiện… để ít đi những rủi ro và hậu quả đau lòng.

Hậu quả của vụ án hôm nay là bài học không chỉ riêng cho người trong cuộc mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Hãy nghiêm túc tuân thủ luật giao thông đường bộ, nói không với rượu bia khi điều khiển tham gia giao thông “đã uống rượu bia không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia”.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu quả đau lòng từ vụ án điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO