An toàn giao thông

Điều khiển xe sau khi sử dụng ma túy, rượu bia là tội ác

Trang Trần 02/12/2023 15:24

Việc điều khiển các phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia, ma túy không những có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người cầm lái mà còn rất nguy hiểm đối với người khác khi lưu thông trên đường.

Trên thực tế, đa số người đều hiểu việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, ma túy đều rất nguy hiểm, bị nghiêm cấm, nhưng rất nhiều trong số đó lại cố tình “phớt lờ” để nâng ly, cạn cốc “hết mình”, hoặc thả mình lâng lâng với cảm giác phê pha cùng ma túy. Chỉ khi gây tại nạn giao thông, họ mới day dứt, mới ân hận… trong khi cái giá mà họ phải trả bao giờ cũng đắt.

Trường hợp tài xế vừa sử dụng rượu bia, vừa sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông trong vụ án sau đây chính là lời cảnh tỉnh cho mọi người, đừng để mọi thứ trở nên quá muộn.

a(12).jpg
Ảnh minh họa

Tối 13/3/2023, Bùi Văn Toàn (SN 1996, quê huyện Núi Thành, Quảng Nam) điều khiển xe mô tô đi dự sinh nhật của bạn tại quán Beer 999.

Tại đây Toàn uống 4 lon bia. Đến 22 giờ cùng ngày, Toàn cùng bạn chuyển qua quán bar Dimond nghe nhạc và uống thêm 2 lon bia. Tại đây, Toàn gặp bạn tên Li ngồi bàn bên nên đến mời bia, rồi cùng sử dụng ma túy tổng hợp.

Đến 01 giờ 30 phút, ngày 14/3/2023, Toàn rời khỏi quán Bar và điều khiển xe mô tô đi về nhà. Khi đến đoạn đường bê tông nông thôn hướng thôn Khương Mỹ đi thôn Bích Tân, Toàn điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái thì phát hiện ông Nguyễn Linh đang ngồi bên mép đường. Tuy nhiên, do xe đã quá gần nên Toàn xử lý không kịp xử lý và tông thẳng vào ông Linh, làm nạn nhân ngã ngửa về sau, đập đầu xuống nền bê tông. Toàn lấy điện thoại bật đèn xem thì thấy ông Linh chảy máu sau đầu, miệng, mũi nhưng vẫn còn hơi thở nhưng do sợ bị phát hiện nên Toàn đã rời khỏi hiện trường. Chiều cùng ngày, Toàn đến cơ quan điều tra đầu thú.

b-copy.jpg
Điều khiển xe sau khi sử dụng ma túy, rượu bia là tội ác

Theo kết luận giám định pháp y, ông Nguyễn Linh chết là do sốc chấn thương gây suy hô hấp - tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của chấn thương sọ não. Còn kết quả xét nghiệm hóa sinh của Bùi Văn Toàn thể hiện “dương tính” với ma túy.

Xét xử vụ án, HĐXX TAND huyện Núi Thành nhận định, vụ tai nạn xảy ra với lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo do không chú ý quan sát và đi lấn sang phần đường bên trái, vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ.

Bị cáo đã thừa nhận trước thời điểm xảy ra tai nạn có sử dụng ma túy. Điều này phù hợp với phiếu kết quả xét nghiệm hóa sinh của bị cáo Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo phát hiện nạn nhân vẫn còn thở nhưng không tích cực cứu giúp mà cố tình rời khỏi hiện trường là thuộc trường hợp bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm. Vì vậy, bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 7, khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

HĐXX xét thấy, Toàn có đủ trình độ và nhận thức để thấu hiểu hậu quả, tác hại của tai nạn giao thông một khi xảy ra nhưng bị cáo đã bất chấp những quy định cấm đoán của pháp luật và những quy tắc tối thiểu khi tham gia giao thông để rồi bị cáo đã gây ra hậu quả chết người. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người tham gia giao thông tại địa phương. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải bị nghiêm trị. HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Bùi Văn Toàn 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông nhưng tình trạng này còn diễn biến phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều khiển xe sau khi sử dụng ma túy, rượu bia là tội ác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO