Sơn La: Người dân phấn khởi khi trái dâu tây được mùa được giá

Thu Trang - Minh Ngọc| 23/02/2023 06:21

BVCL - Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với phát triển thương mại, du lịch, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã thoát nghèo từ mô hình trồng cây dâu tây công nghệ cao.

Khu vườn dâu tây rộng hơn 2.000m2 của anh Trần Duy Khánh ở bản Áng xã Đông Sang đang vào thời điểm chín rộ. Trung bình mỗi ngày gia đình anh thu từ 20 – 30kg quả thương phẩm. Nhờ canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, năm nay vườn dâu của gia đình anh năng suất cao hơn từ 20 – 30% so với các vụ trồng thông thường.

dau-tay-1.jpeg
Dâu tây được trồng theo công nghệ VietGap

Anh Trần Duy Khánh, bản Áng xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La chia sẻ: “Gia đình tôi bắt đầu trồng dâu tây từ tháng 9, trồng theo công nghệ VietGap, tưới bằng hệ thống nhỏ giọt, cung cấp cho các thị trường, siêu thị ở Hà Nội, giá bán đầu ra thì rất tốt”.

Cây dâu tây được người nông dân trồng vào khoảng đầu tháng 10, thời điểm thu hoạch là từ giữa tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm thời tiết không thuận lợi, cây trồng dễ bị ảnh hưởng bởi giá rét, sương muối do đó nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới nhằm giảm thiểu được ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh hại, góp phần tăng năng suất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

dau-tay-3.jpg
Dự kiến năm nay sản lượng từ 2 – 3 tấn quả với giá trị bình quân đạt 200.000/1kg

Ông Nguyễn Đình Doanh, Tiểu khu 34, xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La cho biết, “hiện nay chúng tôi đầu tư vào diện tích hơn 1.500m2 để hoàn thiện cây giống dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao, dự kiến năm nay sản lượng từ 2 – 3 tấn quả với giá trị bình quân đạt 200.000/1kg. So với năm trước, năm nay sản lượng cao hơn, nên chúng tôi cũng có nguồn thu nhập ổn định”.

Với mục tiêu hướng đến nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, trong quá trình trồng và chăm sóc các Doanh nghiệp, HTX, nhân dân luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất đặc biệt là sản xuất theo hướng hữu cơ, cùng với đó là xây dựng các điểm du lịch, check in để thu hút du tham quan, trải nghiệm... khi đến đây du khách có thể thưởng thức sản phẩm ngay tại vườn.

Anh Nguyễn Đình Ngọc một du khách đến từ Hà Nội rất vui vẻ khám phá công nghệ trồng dâu tây và trực tiếp tham gia hái quả chín mang về làm quà. Anh Ngọc cho biết, “tôi có dịp đến Mộc Châu một vài lần, đến đây tôi thấy rất nhiều điểm thú vị, con người thân thiện, cảnh quan thiên nhiên đẹp, đặc biệt là được đến các vườn dâu, trải nghiệm hái dâu tại vườn rất vui và thưởng thức dâu tại vườn rất tuyệt vời”.

dau-tay-4.jpg
Du khách đến thăm quan và trải nghiệm hái dâu tây tại vườn

Xã Đông Sang hiện có trên 90 ha trồng dâu tây với năng suất quả, bình quân đạt trên 15 tấn/ha, so với hình thức canh tác truyền thống và các loại cây trồng khác cây dâu tây cho thu nhập cao hơn nhiều lần, nhờ đó đời sống bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La cho biết, “chúng tôi thấy hiệu quả trồng cây dâu tây mang lại cao, tuyên truyền vận động nhân dân phát triển mạnh về dâu tây không chỉ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái, tạo việc làm cho người dân trên địa bàn. Những vườn dâu sai trĩu quả mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách đến với xã Đông Sang. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục vận động nhân dân, nhân rộng đất trồng cây dâu tây theo công nghệ mới”.

dau-tay-2.jpeg
Trải nghiệm hái dâu tây tại vườn mang về làm quà được nhiều du khách yêu thích

Với tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên của cao nguyên Mộc Châu, tinh thần dám nghĩ, dám làm của người dân địa phương những mảnh đất khô cằn quanh năm chỉ trồng ngô, sắn giờ đây đã được phủ một màu xanh của cây dâu tây vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa quảng bá được các sản phẩm du lịch của địa phương giúp bà con ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Người dân phấn khởi khi trái dâu tây được mùa được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO