Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội vi phạm quy định đấu thầu nhiều dự án

Vĩnh Phúc| 17/02/2022 18:44

BVCL - Liên tục không đăng tải một số thông tin về hoạt động đấu thầu lên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội đang vi phạm các quy định về hoạt động đấu thầu.

so-nn-ha-noi.jpg
Thay vì đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định, bên mời thầu lại đăng tải thông báo trúng thầu.

Báo Công lý nhận được một số thông tin, tài liệu liên quan đến việc đấu thầu một số gói thầu do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn là đơn vị mời thầu các gói thầu xây lắp có một số vấn đề không phù hợp với quy định pháp luật trong hoạt động đấu thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2021, Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức đấu thầu nhiều dự án xây dựng do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều gói thầu sau khi mở thầu và có kết quả lựa chọn nhà thầu thì chủ đầu tư lại không đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu lên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Việc làm này đã vi phạm Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả.

Theo đó, một số gói thầu sau đều không đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu lên hệ thống đấu thầu Quốc gia: “Gói thầu: Nạo vét thượng, hạ lưu, gầm cầu Đen và thượng, hạ lưu, gầm cầu Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp và khai thác Cảng trúng thầu”.

“Gói thầu: Cải tạo sửa chữa các công trình: Vai đập Hủng Trê; vai đập Đồng Xi, vai đập Đồng Ngà, xã Tân Tiến; vai Đồng Làng, vai Đầu Nguồn, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội được phê duyệt cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Anh Tuấn trúng thầu”.

“Gói thầu: Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi của xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội phê duyệt cho liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Cường và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ trúng thầu”.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trịnh Trang Thanh – Giám đốc Công ty Luật TNHH Phát Việt cho biết theo: Điểm a Khoản 3 Điều 4 Luật Đấu thầu quy định bên mời thầu là cơ quan, tổ chức có chuyên môn và năng lực để thực hiện các hoạt động đấu thầu, là chủ đầu tư hoặc tổ chức do chủ đầu tư quyết định thành lập hoặc lựa chọn.

Trong trường hợp này: Bên mời thầu: Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ đầu tư: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội. Đối chiếu các quy định việc đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ do bên mời thầu chịu trách nhiệm đăng tải, cụ thể ở đây là Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong trường hợp này, việc không đăng tải Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất đối với đấu thầu qua mạng đã xác định rõ sai phạm của Bên mời thầu, nên có thể xác định có dấu hiệu thiếu minh bạch trong quá trình đấu thầu . Bên cạnh đó Bên mời thầu là cơ quan do chủ đầu tư quyết định thành lập hoặc lựa chọn nên cần phải xem xét mức độ vi phạm, trách nhiệm của cả 02 cơ quan này. Luật sư Thanh khẳng định thêm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Trường hợp không đăng tải thông tin trong đấu thầu được quy định tại Điều 36 Nghị định 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư: Điều 36. Vi phạm về đăng tải thông tin trong đấu thầu

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không tuân thủ quy định về thời hạn trong việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đăng tải hoặc đăng tải không đầy đủ nội dung thuộc hồ sơ mời thầu;

b) Đăng tải hồ sơ mời thầu không thống nhất với nội dung đã được phê duyệt.

3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp, đăng tải các thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội vi phạm quy định đấu thầu nhiều dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO