Quy trình bảo quản khi vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam

Tào Đạt (T/h)| 23/02/2021 11:19

BVCL - Vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam sẽ được bảo quản trong kho lạnh âm sâu đến -86°C và vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng. Dự kiến, 30 triệu liều COVID-19 sẽ được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2021.

Thông tin trên báo chí, PGS.TS Lê Văn Truyền - Chủ tịch Hội đồng cấp giấy tư vấn đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc cho hay, việc nhập khẩu và phân phối vaccine COVID-19 trước hết cần một doanh nghiệp kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính vì nhập số lượng khá lớn.

Cùng với đó, đơn vị phải có kho đạt tiêu chuẩn, yêu cầu về nhiệt độ mà nhà sản xuất yêu cầu.

5338-1613219936995.jpg
 30 triệu liều COVID-19 sẽ được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2021.

Các đơn vị nhập khẩu vaccine phải có năng lực phân phối, cung cấp cho Nhà nước, Bộ Y tế nhưng đồng thời, nếu được phép thì họ cũng có thể tổ chức những điểm tiêm vaccine để hỗ trợ cho hệ thống của Nhà nước.

Về vấn đề bảo quản vaccine COVID-19, hiện Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vaccine. 

vaccine-covid-19-nha.jpg
Vaccine COVID-19 sẽ được bảo quản trong kho lạnh âm sâu đến -86°C

Theo thông tin từ Bộ Y tế, các loại vaccine COVID-19 do các nước sản xuất bắt buộc bảo quản ở điều kiện nhiệt độ âm sâu như vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna...

Khi Việt Nam đàm phán và nhập khẩu hàng triệu liều vaccine như vậy, vấn đề bảo quản trở thành vấn đề khó đối với các đơn vị nhập khẩu vaccine.

Bên cạnh đó, mạng lưới 49 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đang sở hữu hệ thống 49 kho vaccine lẻ và 2 kho tổng chuyên dụng bảo quản vaccine ở nhiệt độ 2 - 8°C.

Các kho 2- 8°C có sức chứa lên tới gần 167 triệu liều vaccine thông thường khác tại cùng một thời điểm. Kho lạnh âm sâu có nhiệt độ cực thấp, với khả năng duy trì nhiệt độ không đổi, có thể đặt chính xác nhiệt độ theo nhu cầu, trong khoảng từ -40°C đến -86°C.

Theo VNVC, vaccine COVID-19 sẽ được vận chuyển bằng 6 xe lạnh chuyên dụng từ sân bay về các kho tổng và vận chuyển từ trung tâm này đến trung tâm khác, hệ thống các thùng bảo quản chuyên dụng để vận chuyển vaccine trong nội bộ trung tâm tiêm chủng.

Dự kiến nửa đầu năm 2021, trung tâm tiêm chủng VNVC sẽ nhập khẩu hơn 30 triệu liều COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình bảo quản khi vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO