Quảng Ngãi: Người dân bức xúc chặn cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Lê Nam| 29/03/2022 13:16

BVCL - Bức xúc vì ô nhiễm môi trường và vấn đề bồi thường giải tỏa, hàng chục hộ dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi dựng chướng ngại vật chặn cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, dẫn tới xô xát với bảo vệ, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp.

h1-dung-quat(3).jpg
Người dân tạo chướng ngại vật cản trở trước cổng nhà máy

Những ngày gần đây, hàng chục hộ dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn dựng lều, tập kết đồ vật, tạo chướng ngại vật cản trở trước cổng số 2, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, dẫn tới tình trạng xô xát, va chạm với nhóm bảo vệ của Công ty, tạo nên khung cảnh hỗn loạn, mất an ninh trật tự.

h2-dung-quat(2).jpg
Người dân bức xúc chặn cổng nhà máy, trong đó có nhiều phụ nữ lớn tuổi

Theo người dân, nguyên nhân nhân dẫn tới xung đột trên do họ quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, đất đai và các tài sản gắn liền với đất thuộc dự án Hòa Phát Dung Quất 2 chưa được đền bù, chậm triển khai việc tái định cư, người dân phải sinh hoạt tạm bợ trong thời gian dài. Ngoài ra, Công ty còn có dấu hiệu chèn ép khi cấm công nhân các nhà thầu phụ thuê trọ, ăn uống và mua bán thực phẩm tại các quán hàng của người dân, khiến đời sống người dân càng thêm khó khăn.

h3-dung-quat.jpg
Khí thải từ hoạt động của nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Cụ thể, cho rằng Nhà nước chưa thu hồi đất, nên nhiều hộ dân chưa bàn giao đất và vẫn sinh sống trong khu vực dự án Hòa Phát Dung Quất 2. Các hộ dân này tận dụng nhà cửa có sẵn cho công nhân thuê ở. Nhiều người mở thêm quán hàng ăn uống để vừa phục vụ công nhân, vừa tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, Công ty đã dùng sức ép cấm các nhà thầu không cho công nhân thuê trọ và ăn, uống tại các quán hàng này.

“Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đã có những hành động thái quá, đã “xua đuổi” nhiều công nhân, lao động đang thuê nhà dân để ở, sinh hoạt thuận tiện buộc người dân phải dời đi nơi khác. Nhiều công nhân đi nơi khác thuê nhà ở cách xa công trình rất bất tiện, giá cả rất cao, ăn uống thiếu thốn, nhưng công nhân phải chấp nhận, nếu không sẽ bị đuổi về quê không có việc làm”. Bà Lê Thị T. bức xúc.

Đáng lưu ý, diện tích 51 ha (giai đoạn 2) của nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đang triển khai, hiện nay chưa giải phóng xong mặt bằng. Theo báo cáo của UBND xã Bình Đông, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn đang tiến hành kiểm kê, bồi thường cho 169 hộ trong vùng dự án, trong đó có 123 hộ đã nhận tiền đền bù. Hiện, hàng chục hộ dân còn lại ở xóm Bàu, thôn Tân Hy 2 (gần nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất) vẫn chưa được đền bù và đang sinh sống ổn định. Thế nhưng, vừa qua Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất không lắng nghe ý kiến của người dân, vội vàng triển khai thi công nhiều hạng mục công trình, làm thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân ở đây.

h4-dung-quat(2).jpg
Xe chuyên dụng phục vụ dự án Hòa Phát Dung Quất 2 cày nát đường dân sinh

Nói về kiến nghị và bức xúc của người dân, lãnh đạo UBND xã Bình Đông cho biết, việc người dân bất bình là có cơ sở, Công ty Thép Hòa Phát hứa hẹn nhưng không giải quyết được nguyện vọng của người dân về bồi thường tài sản, hỗ trợ công tác di dời. Ngoài ra, xe chuyên dụng hoạt động thường xuyên, quá tải, phá nát tuyến đường xã và khí thải trong nhà máy liên tục bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư… Đây là những vấn đề nhức nhối lâu nay với bà con thôn Tân Hy 2 nói riêng và xã Bình Đông nói chung.

Mặc dù UBND xã Bình Đông đã nhiều lần gửi Công văn đề nghị Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những kiến nghị nêu trên của người dân, nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa thực hiện.

944bc03c6269ac37f578.jpg
a0b22ec08c9542cb1b84.jpg
Báo cáo số 26/BC-UBND của xã Bình Đông về vụ việc

Mới đây, UBND xã Bình Đông tiếp tục có báo cáo số 26/BC-UBND ngày 21/3/2022 nêu rõ: “Vừa qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn rất phức tạp, UBND xã Bình Đông kiến nghị Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất tiếp tục cho công nhân thuê nhà trọ và ăn uống trong khu vực, nhằm góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho bà con; đồng thời tạo sự đồng thuận trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sau này đối với người dân địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân bức xúc chặn cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO