Quảng Ngãi: Áp dụng Chỉ thị 16 đối với 2 địa phương có ca mắc Covid-19 từ 12 giờ trưa nay

Minh Quân| 26/06/2021 12:00

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, chính quyền tỉnh này đã quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ) từ 12h trưa nay (26.6).

93061c88-81b7-49fb-889d-9f10a75f7f17.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống  nhất từ 12h trưa nay (26/6), sẽ cách ly xã hội xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp khẩn với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là 5trường hợp dương tính với SARS - CoV-2 liên quan đến bệnh nhân 14442 (tài xế xe tải ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, xác định mắc bệnh tại Nghệ An ngày 25/6).

Theo báo cáo của lãnh đạo thị xã Đức Phổ tại cuộc họp, sau khi nhận thông tin ca mắc Covid-19 là tài xế người Quảng Ngãi từ CDC Nghệ An, thị xã Đức Phổ đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh này. Hiện tại, đã truy vết được 117 trường hợp F1 và 249 F2.

Hiện chính quyền tiến hành phong toả khu vực có ca bệnh F0, thông báo rộng rãi để người dân chủ động khai báo y tế. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã dừng các phương tiện vận tải hành khách ra vào 2 phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.

Theo của Sở Y tế Quảng Ngãi, đây là lần đầu tiên ở tỉnh ghi nhận chùm ca bệnh với 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 và hàng trăm người F1, F2. Dịch đã trải qua nhiều chu kì lây nhiễm. 

Ngành Y tế nhận định, đợt dịch này rất phức tạp và sẽ khó kiểm soát bởi hiện tại tỉnh đối diện với nguy cơ dịch từ cả bên trong khó kiểm soát lẫn bên ngoài dễ xâm nhập; nguồn lây chính có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào tỉnh Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời. Biến thể đang gây dịch trong nước và khả năng tại tỉnh Quảng Ngãi là biến thể Delta, đây là biến thể có tốc độ lây lan rất nhanh, rất khó kiểm soát.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của các Sở, ngành và địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, trong những ngày gần đây, dịch diễn biến phức tạp vì hầu hết các tỉnh lân cận đều có ca bệnh. Đặc biệt, Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca dương tính SARS-CoV-2. Do đó, Quảng Ngãi chuyển từ trạng thái bình thường mới sang trạng thái có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Vì vậy, công tác phòng chống dịch của tỉnh cần phải chuyển trạng thái lên cao hơn.

Để triển khai phòng chống dịch có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế và các cơ quan có liên quan tổ chức truy vết khẩn trương, kịp thời các trường hợp tiếp xúc với F0 để đưa đi cách ly tập trung kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng. 

Ngành Y tế và các ngành, địa phương liên quan tập trung huy động mọi nguồn lực, tăng tốc, khẩn trương tiến hành rà soát, truy vết đến cùng tất cả trường hợp có nguy cơ và khoanh vùng, phong tỏa kịp thời để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu  quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng thống nhất từ 12h trưa nay (26/6), sẽ cách ly xã hội xã phường Phổ Châu và phường Phổ Thạnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến khi có quyết định tiếp theo. Dừng tất cả các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Quảng Ngãi đi vào phía Nam, kể cả vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo phân bổ cách ly tập trung theo hướng sử dụng khu cách ly trên địa bàn thị xã Đức Phổ, nếu vượt quá khả năng thì bố trí cách ly tại khu cách ly của Trung đoàn 887. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ cả về kinh phí, trang thiết bị để các lực lượng tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. 

5235bc19-77b1-489d-a658-f69ec6efacca.jpeg
Lãnh đạo UBND thị xã Đức Phổ báo cáo tại cuộc họp.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi xác định có 5 ca dương tính với SARS-CoV-2.  Tất cả đều là F1 của bệnh nhân 14442 (lái xe ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, xác định mắc bệnh tại Nghệ An ngày 25/6).

5 người dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ngãi được công bố sáng nay gồm:  vợ, 2 con và  2 người bạn của bệnh nhân 14442. Tất cả được xác định dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thông qua 2 lần xét nghiệm bằng phương pháp PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Áp dụng Chỉ thị 16 đối với 2 địa phương có ca mắc Covid-19 từ 12 giờ trưa nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO