Quản lý thị trường trực đường dây nóng xử lý vi phạm về xăng dầu

D. Thảo| 01/09/2022 09:00

BVCL - Ngày 31/8, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội Chu Xuân Kiên vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu kiểm tra, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình thị trường để kinh doanh xăng dầu trái phép. 

cay-xang_bmrb.jpg
Trạm xăng dầu O2 tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngừng nhập hàng

Các tổ, đội QLTT xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tạm dừng hoạt động, đóng cửa không hoạt động mà không thông báo theo quy định.

Những cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng, tạm ngưng hoạt động, đóng cửa có thông báo với Sở Công thương cũng cần phải đo bồn, bể để xác định lượng hàng tồn kho; đồng thời xác minh, làm rõ lý do, tiến hành xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm. Các đơn vị phải phân công lịch trực trong các ngày nghỉ lễ, niêm dán rõ ràng số đường dây nóng tại các cửa hàng xăng dầu để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, báo chí và kiểm tra, xử lý.

Cục QLTT tỉnh An Giang đã có văn bản yêu cầu các đội QLTT tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. An Giang hiện có 16 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, 588 cơ sở kinh doanh xăng dầu lẻ. Tính đến hết ngày 31-8 đã có 13 cửa hàng xin tạm ngưng kinh doanh, 40 cửa hàng còn kinh doanh nhưng treo biển hết xăng RON-95 hoặc chỉ bán giới hạn 50.000-200.000 đồng/lần đổ tùy theo xe máy hay ô tô.

Chủ một cửa hàng xăng dầu ở huyện An Phú phân tích, mức chiết khấu mỗi lít xăng là 210 đồng, cây xăng mua nhiều nhất được 3.000 lít, tính ra lãi 630.000 đồng. Trong khi đó, chi phí thuê xe bồn là 900.000 đồng, chưa bán ra đã lỗ 270.000 đồng/chuyến. Nếu tính thêm chi phí thuê nhân viên, tiền điện, mỗi ngày cây xăng lỗ 1,5-2 triệu đồng.

Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, trong tuần qua trên địa bàn có 10 cửa hàng xăng dầu xin tạm đóng cửa. Có doanh nghiệp than “càng bán càng lỗ”. Lãnh đạo ngành công thương 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp cho rằng, việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu hiện phải trông vào thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối vì các cửa hàng bán lẻ không có nguồn khác. Quy định hiện nay nếu cửa hàng lấy xăng dầu của đơn vị nào phân phối thì phải lấy của đơn vị đó, không lấy được chỗ khác. Cho nên, nếu đơn vị cung cấp không có nguồn hàng giao thì các cửa hàng đành chịu.

Trong 2 ngày 30 và 31/8, nhiều cửa hàng xăng dầu tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) treo biển tạm nghỉ nhập xăng dầu, tạm ngưng nhập hàng. Một số quản lý cây xăng cho biết, do giá xăng dầu xuống thấp nên không kinh doanh nữa vì nếu mở bán sẽ lỗ do tiền chiết khấu thấp, không đủ trả nhân công và thuê mặt bằng. Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho biết đang tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, đặc biệt sẽ giám sát 24/24 giờ trong đợt cao điểm nghỉ lễ.

Ngày 31/8, UBND TP Cần Thơ cho biết đã ký công văn kiến nghị Bộ Công thương tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường trực đường dây nóng xử lý vi phạm về xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO