Phương pháp điều trị ung thư trong y học hiện đại

Tường San| 21/07/2022 19:39

Ung thư là một căn bệnh quái ác, nguy hiểm cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới và cả ở Việt Nam mỗi năm. Nó đã trở thành gánh nặng cho nhiều quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển y học đã giúp cho tỷ lệ tử vong do ung thư giảm thiểu nhờ những phương pháp điều trị hiện đại nhất.

Phẫu thuật

Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ tế bào ung thư hoặc càng nhiều khối u càng tốt. Nó bao gồm nhiều loại phẫu thuật trong đó có 2 loại phẫu thuật điều trị chính là cắt bỏ ung thư (phẫu thuật hở) và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (phẫu thuật nội soi).

Hóa trị liệu

Hóa trị sử dụng thuốc để làm chậm quá trình phát triển hoặc thậm chí tiêu diệt tế bào ung thư. Loại thuốc này sẽ được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch hoặc sử dụng qua đường uống hay ở dạng thoa lên da.

Tuy nhiên nó cũng có nhiều tác dụng phụ do ngoài việc tiêu diệt tế bào ung thư thì nó còn triệt tiêu tế bào bình thường trong cơ thể gồm tế bào hệ tiêu hóa, nang tóc, tế bào máu,..

Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm năng lượng cao, chẳng hạn như tia X hoặc proton, để tiêu diệt tế bào ung thư. Nó bao gồm phương pháp xạ trị chùm tia bên ngoài và xạ trị bên trong.

Phương pháp xạ trị chùm tia bên ngoài sử dụng một chùm sóng năng lượng cao như proton hay tia X để tiêu diệt những tế bào ung thư.

Còn liệu pháp xạ trị bên trong, bác sĩ sẽ bắt đầu cấy một chất có chứa phóng xạ với kích cỡ rất nhỏ như một hạt gạo vào khu vực nơi tồn tại khối u. Hạt gạo phóng xạ sẽ thực hiện tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp điều trị này khiến bạn nhiễm phóng xạ trong thời gian đang điều trị do đó phải tránh tiếp xúc với người khác trong một khoảng thời gian.

Cấy ghép tế bào gốc

Phương pháp này thích hợp cho một số loại ung thư như ung thư tủy xương hay ung thư bạch cầu.

Ghép tủy xương, còn được gọi là cấy ghép tế bào gốc, có thể sử dụng tế bào gốc từ tủy xương của chính người bệnh hoặc tế bào gốc từ người hiến tặng. Sau khi cấy ghép, tế bào gốc cũng có thể kiếm tìm và tiến hành tiêu diệt tế bào ung thư.

Những liệu pháp phẫu thuật ngoại khoa khác

Phương pháp đông lạnh / áp lạnh. Phương pháp điều trị này tiêu diệt các tế bào u ác tính bằng khí lạnh nitơ hoặc argon. Quá trình đông lạnh và rã đông được lặp lại nhiều lần trong cùng một đợt điều trị để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này có thể thực hiện điều trị ung thư da ở giai đoạn đầu hoặc tiền ung thư da, cổ tử cung hoặc u võng mạc.

Liệu pháp quang học. Đây là phẫu thuật nội soi đưa thuốc vào khối u ác tính. Chùm ánh sáng có năng lượng sẽ giúp kích hoạt thuốc này với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư.

Phẫu thuật bằng laser. Liệu pháp được thực hiện bằng cách sử dụng các chùm ánh sáng mạnh để thu nhỏ khối u. Nó điều trị tốt cho những khu vực rất nhỏ có khối u.

Liệu pháp nhắm đích

Phương pháp điều trị này thường kết hợp với những phương pháp điều trị khác. Nó sử dụng những loại thuốc đề nghị chỉ định điều trị trúng đích được công nhận bởi FDA – Mỹ mạnh tương tự như hóa trị nhưng thay vì đầu độc tế bào để giết chết nó thì liệu pháp sẽ tập trung vào những bộ phận của các tế bào ung thư khiến nó trở nên khác biệt với những tế bào khác.

Liệu pháp hóc môn

Một số loại ung thư được thúc đẩy bởi kích thích tố của cơ thể. Ví dụ như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Loại bỏ các hormone đó khỏi cơ thể hoặc ngăn chặn tác động của chúng có thể khiến các tế bào ác tính ngừng phát triển.

Liệu pháp gen

Đây là phương pháp điều trị ung thư hiện đại nhất bây giờ. Liệu pháp này sẽ sử dụng một vật chứa đặc biệt. Nó thường là một vi rút sẽ tiến hành đưa DNA hay RNA vào tế bào sống trong cơ thể. Những tế bào được đưa vào sẽ thay đổi và tiêu diệt tế bào ung thư. Nó giúp tế bào khỏe mạnh tăng khả năng chống chọi hơn.

Các loại liệu pháp miễn dịch khác nhau

Những liệu pháp này bao gồm những liệu pháp miễn dịch như liệu pháp chuyển tế bào nuôi, vắc xin phòng chống ung thư,..

Đây là những liệu pháp giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp đánh dấu tế bào ung thư để giúp hệ thống miễn dịch phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư. Khối u có thể tồn tại mà không bị kiểm soát trong cơ thể vì hệ thống miễn dịch không nhận ra nó là kẻ xâm nhập. Liệu pháp miễn dịch có thể giúp hệ thống miễn dịch "nhìn thấy" khối u ung thư và tấn công nó.

Tuy y học hiện đại đã giúp cung cấp phương pháp điều trị ung thư giúp bệnh nhân gia tăng tỷ lệ sống sót hơn. Nhưng việc xét nghiệm cùng chẩn đoán cũng không nên được lơ là. CHEK Genomics hiện tại đang cung cấp nhiều dịch vụ xét nghiệm tân tiến và hiện đại, đạt chuẩn CAP và CLIA. Những xét nghiệm này bao gồm xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant360, xét nghiệm ung thư giai đoạn muộn: sinh thiết mô và sinh thiết lỏng, xét nghiệm Oncotype DX giúp chẩn đoán, và tầm soát ung thư di truyền tốt. Quý khách muốn tìm hiểu về dịch vụ có thể gọi hotline hoặc đăng ký lịch tại trang web của CHEK Genomics.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp điều trị ung thư trong y học hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO