Phú Quốc (Kiên Giang): Gần 20 năm mỏi mòn đi đòi đất

PV| 05/10/2022 07:51

BVCL - Ở độ tuổi “gần đất xa trời”, nhiều năm qua, bà Hạnh vẫn “cõng đơn” đi đòi lại quyền sử dụng đất bị chiếm dụng. Điều đáng nói, UBND TP Phú Quốc lại xử lý vụ việc theo kiểu tiền hậu bất nhất.

anh-1..jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh với hành trình "cõng đơn" đi đòi đất gần 20 năm qua

Bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1938, nguyên là giáo viên, trú tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) phản ánh, ngày 20/4/1976, bà có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 11.921m2 đất của bà Trần Thị Năm (trú ại ấp 2, xóm 1, phường Dương Đông, TP Phú Quốc).

Việc chuyển nhượng có xác nhận của khu phố, UBND thị trấn Dương Đông và chấp thuận của UBND huyện Phú Quốc ngày 8/6/1976 (nay là phường Dương Đông và TP Phú Quốc). Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Hạnh tiếp tục trồng cây và hoa màu để bán lấy tiền sinh hoạt cho gia đình.

Bà Hạnh cho biết, năm 2003, bà phát hiện mảnh đất của gia đình bị bà Nguyễn Thị Phụng (cùng trú tại Dương Đông) chiếm dụng. Sau đó, bà Phụng câu kết với cán bộ địa chính ở thị trấn Dương Đông để tham mưu cho UBND huyện Phú Quốc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng với diện tích 11.921 m2.

Ngày 27/3/2003, bà Hạnh đã làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Phú Quốc về việc bà Phụng chiếm đất của gia đình bà. Trong khi đơn của bà Hạnh chưa được giải quyết thì ngày 01/9/2003, UBND huyện Phú Quốc đã cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng với diện tích 11.921m2.

Phát hiện quá trình cấp GCNQSDĐ nói trên có nhiều khất tất, ngày 27/3/2003, bà Hạnh đã làm đơn tố cáo bà Phụng và chồng dùng tiền hối lộ cho ông Trịnh Kiến Hùng - Cán bộ địa chính thị trấn Dương Đông để làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang xác nhận: Có thụ lý vụ án Trịnh Kiến Hùng (cán bộ địa chính thị trấn Dương Đông) cùng đồng bọn có hành vi đưa, nhận hối lộ. Quá trình điều tra, Hùng khai nhận đã nhận tiền của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phụng trong việc làm giấy tờ quyền sử dụng đất. Có việc mâu thuẫn khi bà Phụng và bà Hạnh đang tranh chấp đất và chính quyền thị trấn Dương Đông giải quyết chưa xong mà địa chính lại làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Phụng.

Từ đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang thấy rằng vụ việc cấp giấy tờ cho bà Phụng là không có căn cứ, cơ sở nên yêu cầu các ngành chức năng của huyện Phú Quốc xem xét lại trường hợp cấp giấy tờ đó cho bà Phụng là không đúng. (Đất đang tranh chấp, chưa rõ nguồn gốc đất mà lại cấp giấy chủ quyền).

Sau nhiều năm bà Hạnh kiên trì khiếu nại, ngày 24/5/2006, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã ban hành Quyết định 1087/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ và thu hồi GCNQSDĐ cấp cho bà Phụng với lý do đất đang trang chấp, nguồn gốc đất và quá trình sử dụng chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, ngày 5/10/2007, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc lại ban hành Quyết định 1753/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc thu hồi Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng với lý do việc Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyêt định 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 sai về thể thức văn bản.

Ngày 14/8/2008, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ban hành văn bản giải quyết đơn khiếu nại của bà Phụng, trong đó, công nhận Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng.

Trong khi trước đó, UBND huyện Phú Quốc đã khẳng định quá trình thẩm tra, xác minh Phòng Tài nguyên & Môi trường xét thấy việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng trong khi đã có phát sinh tranh chấp là chưa phù hợp với pháp luật và việc kê khai nguồn gốc đất của bà Phụng không đúng với thực tế.

sa.png
Con trai bà Hạnh chỉ mảnh đất đang tranh chấp với bà Phụng

Không đồng ý với quyết định này, bà Hạnh liên tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng của huyện Phú Quốc nhưng vẫn không được giải quyết. Thậm chí, các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang đã liên tục gửi nhiều văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại cho bà Hạnh theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên UBND huyện Phú Quốc vẫn “bỏ ngoài tai”.

Bà Hạnh đã khởi kiện đến TAND huyện Phú Quốc đề nghị Tòa án tuyên UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại cho bà. Ngày 3/8/2016, TAND huyện Phú Quốc tuyên xử buộc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Hạnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc không thực hiện và TAND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định 02/2016/QĐ-THAHC buộc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải thi hành bản án.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc của bà Hạnh vẫn “giậm châm tại chỗ”. Mới đây, bà Hạnh nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Kiên Giang để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp về quyền sử dụng đất và hủy bỏ GCNQSDĐ.

Vụ việc hiện đã được TAND tỉnh Kiên Giang ra thông báo thụ lý vụ án và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Gần 20 năm mỏi mòn đi đòi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO