Phổ Yên: Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất công, đất nông nghiệp

Tâm Phúc| 27/08/2020 07:45

(BVCL) Đất đã được UBND thị xã Phổ Yên thu hồi, giao cho chính quyền địa phương quản lý và nằm trong dự án mà UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, thế nhưng một tổ hợp công trình kiên cố đã ngang nhiên “mọc” lên trái phép, gây bức xúc trong dư luận.

anh-1-w1280-h960.jpg

Công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất đã được thu hồi giao cho phường Đồng Tiến quản lý…của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Giao

Qua kiểm tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra nhiều vi phạm tại Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và tổ hợp thương mại dịch vụ Hùng Hưởng tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên do Công ty TNHH Thương mại Hùng Hưởng làm chủ đầu tư. Điều đáng nói, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện tổ hợp công trình nhà kiên cố, nhà cấp IV, công trình phụ trợ…. hình thành trái phép.

Theo đó, Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và tổ hợp thương mại dịch vụ Hùng Hường đã quá thời điểm hoàn thành theo giấy chứng nhận đầu tư (quý II/2014), nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong công tác thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan của dự án.

Ngày 07/12/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định 3398/QĐ-UBND, quyết định về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty TNHH Thương mại Hùng Hưởng. Ngay sau khi được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Hùng Hưởng đã không thực hiện thủ tục kỹ quỹ, hoàn chỉnh pháp lý và giải phóng mặt bằng không thực hiện được, chỉ thực hiện được thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng 914,9m2 đất của 4 hộ dân.

Dự án có diện tích sử dụng đất là 10.000m2 nằm trong khu đất có diện tích 23.659,6m2, trước đây đã được UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên), ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch khu dân cư. Ngày 26/4/2006, UBND huyện Phổ Yên đã ban hành quyết định thu hồi đất của 38 hộ gia đình với tổng diện tích 15.708m2. Khi triển khai dự án, chỉ có 8 hộ dân đồng ý nhận tiền với diện tích 1.680m2 đất.

z2045706224534873e2c96adcb274cf6b5607bcd06c6e0-w1280-h960.jpg

Người dân cho rằng, chủ công trình vi phạm đang thách thức pháp lật

Đối với 1.680m2 đất đã bồi thường, UBND huyện Phổ Yên đã xác định mốc giới để chia lô đất ở theo quy hoạch và tổ chức hội nghị với đại diện Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên để xác định giá đất ở thu tiền sử dụng đất để cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân. Diện tích đã cấp GCN QSDĐ đất ở là 850m2 (8 hộ dân), diện tích đất làm hành lang giao thông là 585m2, diện tích đất nông nghiệp là 245m2, được xác định tại thửa 1688b, tờ bản đồ số 15 và giao cho UBND xã Đồng Tiến (nay là phường Đồng Tiến) quản lý.

Khi chấp thuận địa điểm cho Công ty Hùng Hưởng làm dự án, UBND huyện Phổ Yên đã trừ phần diện tích cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân. Theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra cho thấy, hiện trạng khu đất thực hiện dự án tại phía tiếp giáp với các thửa đất ở, xác định hộ ông Nguyễn Văn Giao (vợ là bà Nguyễn Thị Đôi), đã xây dựng công trình nhà kiên cố, nhà cấp IV và chuồng trại chăn nuôi trên các thửa đất nông nghiệp nằm trong ranh giới khu đất thực hiện dự án. Một số thửa đất nông nghiệp còn lại, các hộ dân đã xây bờ bao và xây nhà tạm để kinh doanh tại khu vực tiếp giáp trục đường giao thông.

UBND tỉnh Thái Nguyên kết luận, UBND thị xã Phổ Yên, UBND phường Đồng Tiến và phòng chức năng đã thiếu trách nhiệm để hộ ông Nguyễn Văn Giao xây dựng công trình nhà, công trình phụ trợ trái phép trên đất nông nghiệp, đất đã được thu hồi giao cho UBND phường Đồng Tiến quản lý nằm trong khu đất đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án.

anh-2-w1280-h960.jpg

Biển hiệu Công ty TNHH Xây dựng dân dụng Thanh Quang được dựng lên tại công trình xây dựng trái phép, công ty do ông Nguyễn Văn Giao làm Giám đốc

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, công trình nhà ở của hộ ông Nguyễn Văn Giao được xây dựng kiên cố, không khác gì một biệt thự, với nhà ở, sân, vườn và tường rào bao quanh. Ngoài cổng, có biển hiệu đề Công ty TNHH Xây dựng dân dụng Thanh Quang.

Một số hộ dân sống trong khu vực cho hay, các công trình này được gia đình ông Nguyễn Văn Giao xây dựng từ năm 2017 và mặc dù là đất công, đất nông nghiệp… nhưng không hiểu vì sao hộ ông Nguyễn Văn Giao vẫn xây dựng “thoái mải” và tồn tại đến nay.

Trong kết luận kiểm tra, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND thị xã Phổ Yên xử lý vi phạm đối với hành vi xây dựng công trình trái phép trong khu đất thực hiện dự án của hộ ông Nguyễn Văn Giao và tổ chức kiểm điểm những tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn đọng, vi phạm nêu trên. Thế nhưng, hiện nay các công trình vi phạm này vẫn tồn tại, chưa bị cưỡng chế, xử lý.

anh-3-w886-h1280.png

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng trái phép và tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân

Được biết, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên phụ trách lĩnh vực là ông Nguyễn Công Thịnh. Ông Nguyễn Công Thịnh cũng là người ký cấp 04 GCN QSDĐ không đúng quy định của pháp luật mà Công lý & Xã hội đã thông tin trong bài “Thị xã Phổ Yên, đất công, sai quy hoạch được cấp GCN QSDĐ cho người dân dưới “bàn tay” của Phó Chủ tịch thị xã và các thuộc cấp” đăng ngày 10/7/2020 và bài viết: “Thái Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cùng thuộc cấp cố tình làm trái”, đăng ngày 13/7/2020.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng dân dụng Thanh Quang có biển hiệu đặt tại nhà ở xây dựng trái phép của ông Nguyễn Văn Giao do chính ông Nguyễn Văn Giao làm giám đốc. Công ty TNHH Xây dựng dân dụng Thanh Quang từng gây xôn xao dư luận khi trúng gói thầu Xây lắp Trung tâm văn hóa xã Tiên Phong với giá trúng thầu chỉ thấp hơn giá mời thầu mà Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên đưa ra là 23.109 đồng (23 ngàn đồng).

anh-4-w580-h515.jpg

Ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên (Ảnh: NB&CL)

Việc kiểm điểm, xử lý và kết quả kiểm điểm, xử lý những tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm như nào là điều cần làm rõ và công khai trước dư luận. Bởi lẽ, nhiều người dân rất bức xúc và không hiểu công tác quản lý và trách nhiệm của chính quyền địa phương, các phòng chức năng và ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên ở đâu khi để hộ ông Nguyễn Văn Giao ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất đã được thu hồi giao cho địa phương quản lý và nằm trong khu đất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ Yên: Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất công, đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO