Phiên tòa “bóng xế” dứt cuộc hôn thú 35 năm không hạnh phúc

Trần Kỳ | 02/04/2021 09:03

BVCL - Tại phiên xét xử ly hôn, dù HĐXX khuyên giải ông bà nên rút đơn, hàn gắn lại mối quan hệ để sống với nhau nốt quảng đời còn lại, thế nhưng bà Năm Quyên kiên quyết một mực đòi được ly hôn. Bi kịch dần hé lộ khi bà cho biết cuộc hôn nhân 35 năm không ngày hạnh phúc.

1-w500-h314.jpg

Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Năm Quyên (64 tuổi) và ông Lê Văn Tây (65 tuổi) là đương sự trong phiên xử giải quyết việc ly hôn của TAND huyện Ba Tri, Bến Tre. Đây cũng là vụ việc hy hữu mà Tòa thụ lý giải quyết khi đương sự ly hôn ở ngưỡng tuổi xế chiều. Quá trình đó, HĐXX cũng hết lời khuyên bảo, khi không thể hàn gắn mối quan hệ vợ chồng của đương sự cuối cùng phải tiến hành giải quyết việc ly hôn. Ngày ra tòa, bà Năm Quyên nói về chồng như đấu tố: “Tui không thể sống với ổng được nữa, mỗi lần nhậu nhẹt say xỉn, ổng lại lôi tui ra đánh”. Rồi người phụ nữ đã lên chức bà ấy lại khẩn thiết: “Thưa tòa, cho tui được ly hôn”.

Ngày đòi ly hôn bà Năm Quyên tóc bạc hơn nửa phần, nhỏ thó, gầy guộc… người phụ nữ lam lũ gây ám ảnh người dự khán ngay từ những lời kể về cuộc hôn nhân trắc trở của mình. Vốn sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ bà Năm Quyên chưa từng mường tượng được hình hài con chữ tròn méo. Tuổi thơ là những tháng ngày bên đìa ruộng, sống tự nhiên như cây cỏ. Trong suy nghĩ của bà lúc đó cũng như những người khác trong vùng, đến tuổi lấy chồng rồi sinh con đẻ cái và già. Ở bên cha mẹ, dù nghèo nhưng với bà cuộc sống yên bình. Năm 1982 khi tròn 19 tuổi, cha mẹ gả bà cho ông Tây, người sống ở xã bên. Trong ký ức bà không nhớ nhiều về thuở ban đầu ấy.

Từ ngày làm dâu, cuộc sống của bà bắt đầu thay đổi. Nhà chồng làm vườn, có mấy công dừa, việc nhà nông vốn nhiều, bà làm việc lùi lũi quanh năm. Theo bà, ông Tây chỉ được thời gian ngắn thì sinh tật. Ông ít hỗ trợ công việc gia đình với bà mà hay ăn nhậu, mỗi lần say xỉn lại trở nên thô lỗ, bạo lực. Bà không thể nhớ nổi những lần ông uống rượu rồi chửi, đánh mình. Rồi những đứa con chung ra đời, bản năng người phụ nữ trong bà tự nhắc nhủ chịu khó và nhẫn nhịn. Nhưng bà càng nhịn thì ông Tây càng làm tới. Ông chửi bới bà tục tĩu, các con bà lớn lên tiếng khóc nhiều hơn tiếng cười vì chứng kiến cảnh cha mẹ lục đục. Nhiều lần tới ngưỡng chịu đựng, bà muốn bỏ đi, giải thoát cho mình nhưng vì con cái bà lại gắng chịu.

Rồi những đứa con chung của ông bà lần lượt đi lấy chồng, có cháu nội cháu ngoại, bà lại càng hy vọng ông biết suy nghĩ giữ thể diện cho con cháu. Nhưng bà lại càng thất vọng. Ông hay tìm tới những cuộc nhậu bất tận rồi xem bà là nơi trút men say. Ông còn lấy cớ nghi ngờ bà tằng tịu với người đàn ông khác để hành hạ vợ. Bà thì bảo bản thân quanh năm trên đồng ruộng, trong suy nghĩ còn không có sự lệch lạc thì không thể có chuyện gian díu bên ngoài. Năm 2016, do cha bà bị bệnh, bà có về quê chăm sóc cha, cách vài ngày bà về nhà một lần, thỉnh thoảng ông Tây cũng lên thăm nhưng mỗi lần thăm cha vợ là một lần say khướt. Mỗi khi say, ông đều ghen tuông rồi chửi bới, đánh đập bà. Gần đây nhất ông Tây nghi bà ngoại tình nên đánh bà sưng vùng mặt. Từ đó bà sợ hãi, không còn dám về Ba Tri nữa mà ở luôn với cha mẹ ruột, ông Tây lại gọi điện, nhắn tin chửi bới đe dọa.

Thông qua một người quen chỉ, bà tìm tới luật sư hỏi tư vấn, bà viết đơn ra Tòa án Nhân dân huyện Ba Tri yêu cầu được giải quyết ly hôn. Bà bảo: “Ở tuổi này ly hôn tui biết là ngại lắm, mất hết thể diện con cái, cháu chắt. Nhưng giữ thể diện thì ai thương mình? Hơn 35 năm nay tui không được làm theo ý mình rồi, giờ tui muốn được tự do”. Tòa án huyện Ba Tri tổ chức hòa giải nhiều lần không thể hàn gắn, quyết định giải quyết vụ việc.

Làm việc với tòa, ông Tây thừa nhận vợ chồng chung sống có những bất hòa, một phần do tính ông nóng nảy, không kiềm chế được nên có đánh vợ. Ông lại tố bà Năm Quyên về nhà ngoại sống và ngoại tình với người đàn ông khác. Ông đã yêu cầu bà chấm dứt ngay việc đó nhưng bà vẫn không nghe mà còn dây dưa không dứt với người đàn ông đó nên ông đánh. Sau đó ông gọi điện nhắn tin bà vẫn không bắt máy. Ông Tây nói, ông biết mâu thuẫn vợ chồng giữa ông với bà đã trầm trọng, khó hòa giải nhưng hiện ông và bà đều đã lớn tuổi, đã có thông gia, các con đều đã có gia đình con cái, nếu ly hôn người ta sẽ dị nghị này nọ không tốt. Ông muốn vợ chồng hàn gắn, ông cam đoan sẽ bỏ rượu nếu bà Năm Tây chịu về sống cùng ông.

Tại phiên tòa, bà Năm Quyên vẫn một mực nói không thể tiếp tục sống chung với chồng. Giờ bà không còn chút niềm tin nào đối với lời hứa của ông nên bà kiên quyết xin ly hôn. Việc ông Tây cho rằng bà ngoại tình bị ông bắt được là hoàn toàn không có mà do ông có tính đa nghi. Bà đã bao lần giải thích nhưng ông không chịu nghe mà mượn cớ say rượu để đánh đập bà. Vì bà đã rất nhiều lần cho ông cơ hội sửa đổi nhưng ông vẫn chứng nào tật nấy nên mong muốn của bà là được ly hôn. Trong khi ông Tây không muốn chia tay vì sợ miệng người đời gièm pha, dị nghị.

Tòa cho rằng, căn cứ Điều 19, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác. Trong hôn nhân, vợ chồng phải cùng vun đắp tình cảm cũng như tôn trọng, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Cả bà Năm Quyên và ông Tây không làm được điều này hơn 30 năm chung sống cho thấy sự mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Cuối cùng Tòa quyết định chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Năm Quyên. Ông Tây nghe Tòa phán quyết bỗng sững người. Bản thân ông mong muốn tiếp tục chung sống với bà, thế nhưng việc làm của ông thì ngược lại. Cuối cùng cuộc hôn nhân bi kịch hơn 30 năm của đôi vợ chồng già kết thúc trong chia ly, trong sự dị nghị của người đời.

Tên nhân vật đã thay đổi

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa “bóng xế” dứt cuộc hôn thú 35 năm không hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO