Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng 8,1kg cho cụ bà 83 tuổi

Hồng Nhung| 08/04/2023 07:18

BVCL - Chiều ngày 7/4, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa phẫu thuật thành công lấy khối u nang buồng trứng nặng 8,1 kg ra khỏi cơ thể cụ bà 83 tuổi (trú xã Điện Thăng, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

z4245731027004_5bf5a8c7d9bcadab5-1680862017452.jpg

Cụ bà có khối u khủng là P.T.Đ (SN 1940, trú xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, bụng lớn bất thường.

Sau khi thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết. Các bác sĩ chẩn đoán u buồng trứng lớn. Nhận định đây là khối u kích thước lớn, gây chèn ép khó thở cho bệnh nhân, nguy cơ có khả năng gây ung thư cao nên các bác sĩ đã hội chẩn ngay và tiến hành mổ cấp cứu cắt bỏ khối u.

Kíp phẫu thuật gồm Bs.CKI Võ Thôi -Phó giám đốc-Trưởng khoa phụ sản, Bs Phan Nguyễn Tấn Minh khoa phụ sản, cùng các bác sĩ gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u to nặng 8,1kg. Sau phẫu thuật sức khoẻ bệnh nhân ổn định.

Theo Bs.CKI Võ Thôi-Phó giám đốc-Trưởng khoa phụ sản bệnh viện chia sẻ: U nang buồng trứng đa số là u lành tính, phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, các bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng 8,1kg cho cụ bà 83 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO