Đời sống

Phát huy vai trò bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới đối với người tham gia giao thông

Thành Nam 27/12/2023 17:43

Nhờ việc điều chỉnh chính sách pháp lý của Nghị định 67/2023/NĐ-CP và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa khi ngày càng hướng tới người tham gia giao thông.

bao-hiem-tnds-bat-buoc-chu-xe-co-gioi-bao-hiem-hang-khong-vni-768x405.jpg
Phát huy vai trò Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới đối với người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa).

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, có hiệu lực từ 6/9/2023, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được quy định theo hướng đơn giản hóa, nhanh gọn hơn nhằm bảo vệ quyền lợi tối đa cho người được bảo hiểm.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông, trong đó, tính riêng tai nạn đường bộ xảy ra 4.906 vụ, làm chết 2.821 người, bị thương 3.458 người. Như vậy, trung bình mỗi ngày có 27 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 15 người tử vong và 19 người bị thương chưa kể các thiệt hại về tài sản.

Tai nạn giao thông gây hậu quả về người, tài sản trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần cho nạn nhân và gia đình.

Theo đại diện của Công ty Bảo hiểm BSH, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc người tham gia giao thông phải sở hữu theo quy định của Chính phủ.

Đây không phải là loại hình bảo hiểm thương mại, mà là một trong những là chính sách an sinh xã hội, nhằm bảo đảm nguồn hỗ trợ kịp thời và giảm bớt gánh nặng tài chính cho các chủ xe cơ giới và nạn nhân tai nạn giao thông, nhất là trong các trường hợp người gây tai nạn không có khả năng chi trả.

Vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) được thể hiện rõ nhất trong thời gian gần đây khi liên tiếp các vụ tai nạn lớn. Bên cạnh việc tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS, các DNBH còn hướng dẫn người được bảo hiểm hoàn thiện thủ tục yêu cầu bồi thường theo đúng quyền lợi và trách nhiệm.

Theo đó, mức bồi thường đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ, đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. Nếu xe gây tai nạn là ô tô, mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản lên đến 100 triệu đồng/vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới đối với người tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO