An toàn giao thông

Nỗi ân hận của tài xế làm 29 người thương vong

Thu Trang 09/12/2023 08:19

Có những vụ tai nạn giao thông, thủ phạm gây tai nạn là người cầm lái nhưng hung thủ thật sự lại chính là men rượu trong người. Chỉ vì quá chén của một lái xe thiếu ý thức mà đứa trẻ đã mất đi cha, mẹ, rồi cảnh “người đầu bạc tiễn người đầu xanh”. Đối tượng gây tai nạn sẽ phải chịu bản án thích đáng nhưng còn lại sẽ là nỗi đau khó nguôi ngoai của những người ở lại.

Theo cáo trạng, Hiệu có giấy phép lái xe hạng FC và lái xe đầu kéo thuê cho một công ty ở huyện Bến Lức, Long An. Trưa 2/1/2019, lúc ăn cơm Hiệu và nhóm bạn 5 người đã uống hết 1,5 lít rượu. Khoảng ba giờ sau, Hiệu lái xe đầu kéo chở theo một container gạo theo quốc lộ 1 đến cảng Cát Lái, TP.HCM.

Khi xe chạy đến huyện Thủ Thừa (Long An), Hiệu nghe tiếng hơi xì ra từ vị trí cốc phanh bánh sau của rơmoóc và thấy đồng hồ đo áp suất bình hơi giảm nhưng hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường nên không dừng lại kiểm tra mà tiếp tục lái đi.

Xe chạy đến chốt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, Hiệu thấy nhiều xe tải phía trước đang giảm tốc độ để dừng chờ đèn đỏ nhưng không có xe ở làn giữa nên quyết định chuyển sang làn đường giữa để vượt lên. Lúc này, Hiệu vẫn cho xe chạy với tốc độ khoảng 50km/h và không giữ an toàn với các xe phía trước.

Khi vượt qua xe tải, phát hiện phía trước có nhiều xe máy đang đứng chờ đèn đỏ. Tuy nhiên, do khoảng cách gần và đã uống rượu nên Hiệu không làm chủ được tay lái, không kịp đạp phanh, kéo phanh tay, không bấm còi báo hiệu dẫn tới xe tải tông vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, đẩy lùa tất cả người xe về phía trước. Chiếc xe tải tiếp tục lao lên 211m mới dừng lại.

a(19).jpg
Hiện trường vụ án

Vụ tai nạn làm bốn người chết, 25 người bị thương. Trong đó, một người bị thương tích tỉ lệ 98%, tổng thiệt hại tài sản trên 200 triệu đồng.

Gây tai nạn xong, Hiệu rời khỏi xe, chạy bộ đến nhà dì ruột cách hiện trường khoảng 300m lẩn trốn. Đến 22 giờ cùng ngày, Hiệu được người thân đưa đến Cơ quan Công an. Kết quả xét nghiệm thể hiện máu của Hiệu có nồng độ cồn và dương tính chất ma túy.

b(1).jpg
Chiếc xe gây tai nạn

Ngày 27/11/2019, Phạm Thành Hiệu (SN 1987) bị TAND huyện Bến Lức (Long An) đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên xử, đại diện VKS đánh giá, bị cáo điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng chất kích thích và sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, sử dụng thuốc giải các chất kích thích để đối phó với CQĐT. Hành vi của bị cáo xâm phạm sức khỏe nhiều người gây đau thương mất mát, tổn thất tinh thần cho người dân và gia đình nạn nhân, đề nghị HĐXX tuyên phạt Hiếu từ 10-11 năm tù.

HĐXX nhận định, hành vi của Hiệu gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, khi gây ra tai nạn không ở lại cấp cứu nạn nhân mà rời khỏi phương tiện, trong máu có nồng độ cồn, chất ma túy…

Tuy nhiên, HĐXX cũng thấy rằng vợ chồng Hiệu đang đang nuôi hai con còn nhỏ, chủ phương tiện đã khắc phục hậu quả bồi thường cho gia đình nạn nhân...nên đã tuyên phạt bị cáo 12 tù về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Có lẽ, Quãng thời gian thi hành án, Hiệu không chỉ phải đối diện với bản án tù mà còn là cả bản án của chính lương tâm mình…. Giá như không uống rượu, không vượt ẩu thì hệ lụy đau lòng đã không xảy ra…Nhưng tất cả đều đã quá muộn.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi ân hận của tài xế làm 29 người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO