Đời sống

Những trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới

Sơn Tùng 15/09/2023 17:45

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về phạm vi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được Chính phủ ban hành ngày 6/9/2023. Nghị định này quy định cụ thể 8 trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc.

Hiện trường vụ tai nạn
Ảnh minh hoạ.

Theo quy định của Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại cụ thể.

Đầu tiên, đó là thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông hoặc hoạt động gây ra. Điều này đảm bảo những người không liên quan đến vụ tai nạn sẽ được đền bù đầy đủ khi gặp phải thiệt hại do hành vi của chủ xe cơ giới.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm.

Thứ hai, nếu người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không có trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, nếu người lái xe đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới dù gây tai nạn cố ý bỏ chạy, trường hợp này sẽ không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Thêm vào đó, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định rằng người lái xe phải đáp ứng đủ các điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Nếu người lái xe không đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe hợp lệ, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe hết hạn hoặc không phù hợp với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không có trách nhiệm bồi thường.

Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm khác bao gồm thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp, thiệt hại do việc sử dụng chất kích thích bị cấm và ma túy, thiệt hại tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới khi có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường, thiệt hại tài sảndo chiến tranh, khủng bố và động đất, và thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP nhằm xác định rõ phạm vi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giúp đảm bảo quyền lợi của người tham gia giao thông.

Việc quy định các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm cũng đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong lĩnh vực bảo hiểm.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mọi bên, cần sự cẩn trọng và tuân thủ quy định của pháp luật giao thông. Các chủ xe cơ giới cần lưu ý đáp ứng đủ các điều kiện về độ tuổi, giấy phép lái xe và không vi phạm luật giao thông để tránh những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO