Những hiểu lầm thường gặp trong việc phòng và chống cận thị ở thanh thiếu niên, những triệu chứng cận thị phải chú ý

Tường San| 09/10/2022 18:40

Khi tình trạng cận thị của giới trẻ ngày càng trẻ hóa và mức độ cận thị ngày càng sâu, các vấn đề về thị lực của trẻ đã trở thành căn bệnh khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Hôm nay, chúng ta hãy xem xét những hiểu lầm phổ biến của các bậc cha mẹ đang phải đối mặt với chứng cận thị ở trẻ.

Hiểu lầm 1: Không muốn cho con đeo kính sớm, sợ đeo kính nhiều sẽ phụ thuộc vào kính, nhanh tăng số

chăm sóc trẻ nhỏ, lưu ý khi chăm sóc trẻ, cận thị ở trẻ

Quan điểm này sẽ thường gặp ở các phụ huynh có các bạn nhỏ đi khám lần đầu. Nhiều phụ huynh cho rằng các con còn bé không nên đeo kính sớm, đeo nhiều sẽ phụ thuộc vào kính và nhanh tăng số độ của cận thị. Các bác sĩ nhãn khoa khẳng định đây là quan điểm sai hoàn toàn. Đeo kính với các bạn kính ở đây là kính thuốc có 2 tác dụng:

- Giúp các bạn nhìn rõ hơn một cách dễ dàng.

- Góp phần hạn chế tăng số của các bạn cận thị do các bạn khônng phải cố gắng nhìn, mắt không phải điều tiết.

Hiểu lầm 2: Cho trẻ đeo một loại kính trong một hoặc hai năm

Phụ huynh thường nghĩ rằng về cơ bản kính đang sử dụng đã đáp ứng được cuộc sống hàng ngày, việc thay kính mới rất tốn kém nên thường không thay kính mới cho con cho đến khi bị hỏng, thời gian sử dụng thường từ một tới hai năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe thì lúc này gọng kính do sử dụng lâu đã bị biến dạng, tròng kính bị mòn nhiều, thái dương không thể cố định được vị trí của kính. Việc sử dụng một cặp kính trong thời gian dài như vậy là không tốt, lúc này kinh không đảm bảo chất lượng, không chỉ là độ chính xác của độ mà còn là khoảng cách giữa hai mắt, ảnh hưởng tới độ quang học.

Khi tuổi tác tăng lên và hình dạng khuôn mặt thay đổi, kính đeo mắt của trẻ em dễ bị mòn và rách. Khoảng cách đồng tử cũng thay đổi, những yếu tố này sẽ khiến kính không đạt được hiệu quả điều chỉnh thị lực như lúc mới.

chăm sóc trẻ nhỏ, lưu ý khi chăm sóc trẻ, cận thị ở trẻ

Việc phòng ngừa cận thị nên bắt đầu từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên lập hồ sơ sức khỏe thị giác cho con em mình ngay từ khi còn nhỏ, xem xét lại sáu tháng một lần. Đảm bảo thời gian tiếp xúc ngoài trời rời rạc 10 giờ mỗi tuần cho mắt. Xây dựng thói quen tốt cho mắt, tránh sử dụng mắt trong thời gian ngắn ở cự ly gần, nghỉ 10 phút khi nhìn ở cự ly gần trong khoảng nửa giờ và kiểm soát thời gian nhìn vào điện thoại di động và máy tính.

Cần thực hiện những công tác phòng chống cận thị cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, chỉ bằng cách kiềm chế những dấu hiệu cận thị từ trong trứng nước, chúng ta mới thực sự làm tốt công tác phòng chống cận thị ở lứa tuổi thanh thiếu niên và duy trì tương lai tươi sáng của trẻ em.

Sau đây là một số triệu chứng cận thị ban đầu thường gặp, nếu nhận thấy trẻ có những biểu hiện tương tự, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nhìn xa thấy mờ

Trẻ em báo cáo rằng chúng không thể đọc chữ viết trên bảng đen hoặc thường phàn nàn rằng ánh sáng trong phòng quá tối.

Thường nheo mắt khi nhìn xa

Điều này là do mí mắt trên và dưới có thể chặn một phần con ngươi khi nheo mắt, tạo thành "hiệu ứng lỗ kim" giúp cải thiện thị lực.

Nhìn gần khi viết bài

Khi trẻ đang làm bài tập hoặc nhìn vật nào đó thì trẻ nhìn rất gần.

Chớp mắt thường xuyên

chăm sóc trẻ nhỏ, lưu ý khi chăm sóc trẻ, cận thị ở trẻ

Chớp mắt thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng mờ mắt ở một mức độ nào đó và tạm thời cải thiện thị lực.

Cau mày thường xuyên

Một số trẻ bị cận thị có thói quen cau mày như một cách cố gắng cải thiện thị lực.

Thường nghiêng đầu để nhìn các vật thể

Nhìn nghiêng các đồ vật có thể làm giảm ảnh hưởng của ánh sáng tán xạ đến tầm nhìn của bạn. Khi phát hiện trẻ hay nghiêng đầu nhìn đồ vật cũng có thể do trẻ bị lác, rung giật nhãn cầu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hiểu lầm thường gặp trong việc phòng và chống cận thị ở thanh thiếu niên, những triệu chứng cận thị phải chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO