Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021, tài xế nên biết

T. Trang| 07/01/2021 10:25

BVCL - Từ 1/2021, nhiều chính sách liên quan đến mặt hàng xe ô tô như chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ được điều chỉnh.

1. Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Trong năm 2020 vừa qua, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP của Chính phủ được đông đảo người dân quan tâm. Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách này đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô.

Chính sách này đã được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô trong giai đoạn cuối năm 2020 sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021, tài xế nên biết - Ảnh 1.

Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô 

Theo đó, khi mua xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, người dân sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Như vậy, người mua có thể tiết kiệm từ vài triệu đến vài trăm triệu tùy thuộc vào loại và hãng xe lựa chọn.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm mới 2021, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực, lệ phí trước bạ sẽ áp dụng như quy định trước đây. Người tiêu dùng mua xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ phải chi toàn bộ lệ phí trước bạ theo quy định, khoảng từ 10 - 12% tùy từng địa phương.

2. Ô tô nhập khẩu từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu

Ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu, trong đó có ô tô sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Từ ngày 1/1/2021, thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu giảm đáng kể.

Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các dòng xe xuất xứ EU hiện đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021, tài xế nên biết - Ảnh 2.

Trong năm 2021, nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ EU sẽ có cơ hội giảm giá để hút khách hàng 

Theo quy định này, trong năm 2021, nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ EU sẽ có cơ hội giảm giá để hút khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ cũng như các thị trường khác. Như vậy, người dân có thể dễ dàng hơn trong việc sở hữu những chiếc xe sản xuất từ châu Âu.

3. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Từ ngày 1/1/2021, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn. Theo thống kê, có khoảng 1 triệu xe ô tô đang lưu thông bị ảnh hưởng bởi quy định này.

4. Áp dụng phần mềm mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2021, tất cả trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thực tế trong công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô.

Thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô. Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô.

Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021, tài xế nên biết - Ảnh 3.

Học và thi với cabin ảo và phần mềm mô phỏng là nội dung bắt buộc để cấp giấy phép lái xe 

Theo quy định, nếu đạt tất cả nội dung thi bao gồm: lý thuyết; phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lái xe trong xa hình; lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe ô tô.

Việc bổ sung thêm nội dung liên quan đến mô phỏng các tình huống nhằm giúp học viên nâng cao khả năng phán đoán và phản xạ trước các tình huống thực tế, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

5. Năm 2021, ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô ngay trong năm 2021. Trong đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ có lợi cho doanh nghiệp, mà người dân cũng được hưởng lợi về giá.

6. Bỏ quy định xe ô tô dưới 10 chỗ phải lắp bình chữa cháy

Quy định về việc ô tô dưới 10 chỗ phải lắp bình chữa cháy sẽ chính thức được bãi bỏ từ ngày 10/12021 sau 4 năm triển khai.

Theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy, kể từ ngày 10/1/2021, các loại xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên tiếp tục phải thực hiện trang bị bình chữa cháy. Trong khi đó, các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi không còn phải lắp bình chữa cháy mini trong xe.

Trước đó, ngày 26/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCA trong đó quy định kể từ ngày 6/1/2016, các loại xe ô tô từ 4 - 9 chỗ ngồi phải trang bị 1 bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc bắt buộc lắp bình chữa cháy trong xe dưới 10 chỗ ngồi là không cần thiết và gây bất tiện với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021, tài xế nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO