Bất động sản

Nguồn cung bất động sản chủ yếu là ở phân khúc cao

PV 16/11/2023 - 07:35

Theo ghi nhận thị trường, trong 3 tháng quý đầu của năm 2023, nguồn cung của bất động sản chủ yếu là năm trong phân khúc trung, cao cấp.

Nguồn cung bất động sản trong 3 quý nă 2023 có phần giảm, đặc biệt, nguồn cung chủ yếu năm ở phân khúc "đắt tiền". Các nguồn cung thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá tương đối cao không phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

Nhà bình dân - tia hy vọng phục hồi của bất động sản - VnExpress
Nguồn cung bất động sản vẫn chủ yếu ở phân khúc "đắt tiền" chưa thực sự phù hợp nhu cầu ở thực của người dân (ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng cũng đã khẳng định rằng tỷ lệ giao dịch bất động sản hiện vẫn giảm mạnh so với các năm gần đây, khoảng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, đặc biệt là về phân khúc bất động sản nhà ở. Do đó, nhu cầu tìm nhà ở vẫn cao nhưng giao dịch bất động sản lại giảm do chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực của người dân.

Nguồn cung tiếp tục xu hướng giảm dần, nhất là số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trên cả nước. Theo ông Hoàng Hải, việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án bất động sản đều gặp khó khăn, dẫn đến nguồn cung sụt giảm; cơ cấu sản phẩm nhà ở còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở thương mại có giá phù hợp cho người thu nhập thấp.

Số dự án triển khai xây dựng trong quý III là 863 dự án, tương đương 442.453 căn. Con số này tăng 123.64% so với quý I nhưng vẫn giảm hơn 87% so với quý II. Trong số đó, chỉ có 15 dự án được cấp phép mới, tương đương 3.028 căn hộ, giảm 88,24% so với quý I. Cùng đó là 47 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với khoảng 8.208 căn, giảm hơn 90% so với quý I và 92% so với quý II.

Do có nhiều dự án đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý nên số lượng dự án được cấp phép đầu tư, được triển khai xây dựng tăng lên so với quý đầu của năm. Nhưng số lượng dự án bất động sản đang triển khai xây dựng giảm so với quý trước đó là do nhiều dự án quy mô nhỏ đã được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện để tránh việc chậm bàn giao nhà và gia tăng nguồn thu từ nghĩa vụ tài chính còn phải đóng theo hợp đồng mua bán của khách hàng. Nhiều chủ đầu tư dự án đã đẩy nhanh về tiến độ để hoàn thiện sản phẩm bắt đầu từ đầu quý III/2023.

Về nhà ở xã hội, lũy kế giai đoạn 2021- 2025, tính đến nay trên địa bàn cả nước đã có 465 dự án với quy mô 412.845 căn đã hoàn thành và đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Số liệu trên cho thấy nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân còn hạn chế so với nhu cầu thực tế - ông Hoàng Hải thông tin. để đạt mục tiêu của Đề án đến năm 2025, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần phải quyết tâm hơn nữa, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; thúc đẩy hoàn thành các dự án đang triển khai xây dựng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung bất động sản chủ yếu là ở phân khúc cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO