Kinh tế

Người dân Thủ Đô đổ xô đi mua mặt nạ chống khói và thang dây

Hoài Anh 17/09/2023 21:08

Kể từ sau vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội các sản phẩm phòng cháy chữa cháy đặc biệt là mặt nạ chống khói và thang dây có lượng tiêu thụ tăng chóng mặt. Nhiều người dân Hà Nội đổ xô đi tìm mua 2 mặt hàng này trong vài ngày qua.

Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân vừa qua đã gây ra thiệt hại rất nhiều về người và tài sản. Chính vì thế, rất nhiều người dân tại Hà Nội đổ xô đi tìm mua các thiết bị Phòng cháy Chữa cháy nhằm hạn chế tối đa các hậu qủa nếu không may xảy ra hỏa hoạn tại gia đình. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ an toàn tối đa cho gia đình khi mà hỏa hoạn là điều không bao giờ được báo trước, có thể rơi vào bất cứ ai.

Dân đổ xô mua thiết bị PCCC: Giá mặt nạ, thang dây tăng chóng mặt
Mặt nạ chống khói, thang dây được tìm mua rất nhiều tại Hà Nội (ảnh minh họa)

Các sản phẩm thiết bị Phòng cháy Chữa cháy được tìm mua rất nhiều, đặc biệt là mặt nạ chống khói và thang dây. Đây chính là 2 sản phẩm có tác dụng hữu hiệu trong các đám cháy, giúp người dân hạn chế thiệt hại về người. Chính vì người dân tìm mua nhiều nên trong những ngày qua giá bán tăngtheo, nhiều nơi khan hàng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mặt nạ chống khói khác nhau, những hộ dân sống trong các khu chung cư cao cấp, có điều kiện tìm mua loại mặt nạ chống khói làm từ chất liệu chống cháy, có màng chắn bảo vệ mắt và phin lọc hoạt tính, chống khói, chống độc… giá bán khoảng 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Mặt nạ chống khói thông thường có giá 150.000-500.000 đồng/chiếc (tùy loại).

Thang dây thoát hiểm có giá khoảng 75.000-90.000 đồng/m, tương đương khoảng 425.000 đồng cho loại 5m. Còn lại, trung bình ở mức 120.000-130.000 đồng/m, tương đương 600.000-650.000 đồng loại 5m. Đi kèm với thang dây, nhiều người cũng tìm mua dây đai an toàn (giá dao động từ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng), bộ thả dây chậm… Giá các mặt hàng này cũng khá đa dạng, ở mỗi nơi bán một giá khác nhau, đặc biệt giá tăng theo từng ngày.

Đối với mặt hàng bình chữa cháy hiện có nhiều loại với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Bình chữa cháy có 2 loại đang phổ biến trên hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Bình chữa cháy bột loại 1-8kg có giá 160.000-300.000 đồng/bình; bình chữa cháy CO2 từ 3-5kg có giá 360.000-550.000 đồng/bình; quần áo chống cháy 500 độ là 1,7 triệu đồng/bộ, 1.000 độ có giá 2,5 triệu đồng/bộ.

Hiện tại giá các mặt hàng này tăng khoảng 10-20% so với trước. Một số mặt hàng bán chạy, như mặt nạ phòng độc, thang thoát hiểm có ngày hết hàng, nếu khách mua phải đặt cọc trước. Do đó, doanh thu của cửa hàng tăng gấp 3-4 lần ngày thường, nhiều sản phẩm tạm thời “cháy” hàng. Bên cạnh đó, trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, các thiết bị Phòng cháy chữa cháy khác cũng nhộn nhịp không kém, giá các mặt hàng này cũng khá đa dạng, ở mỗi nơi bán một giá khác nhau, giá tăng từ 10-30%.
Cơ quan chức năng trong lĩnh vực Phòng cháy Chữa cháy cũng khuyến cáo với các sản phẩm mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc, người dùng cần xem kỹ hạn sử dụng bởi đa phần sản phẩm này được thiết kế gồm các lớp than hoạt tính, có tác dụng lọc khí độc. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm giá rẻ hoặc sản xuất từ quá lâu… sẽ không còn tác dụng

Việc tìm mua các sản phẩm mặt nạ chống độc, thang dây, bình chữa cháy... là rất cần thiết. Tuy nhiên, người dân cần kiểm tra kỹ về các giấy tờ kiểm định, hạn sử dụng của các sản phẩm để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ Đô đổ xô đi mua mặt nạ chống khói và thang dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO