Ngày sinh non thế giới: Có khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên thế giới mỗi năm? Tránh 5 điều cấm kỵ này khi mang thai

Hạ Tú| 18/11/2022 16:00

Ngày 17 tháng 11 hàng năm là Ngày sinh non thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có hơn 15 triệu trẻ sinh non. Sinh non đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

Đối với phụ nữ, mang thai có thể được mô tả như một sự kiện lớn trong đời.

Tháng 9 của thai kỳ, bà bầu sẽ gặp đủ thứ chuyện. Nhưng không phải bà bầu nào cũng có thể vượt cạn an toàn và hạ sinh một cách suôn sẻ.

Một số bà bầu có thể gặp phải các tình huống như sảy thai, sinh non, trong đó sinh non là một trong những điều mẹ bầu lo lắng nhất.

Sinh non có thể khiến thai nhi ở trong bụng mẹ một thời gian quá ngắn để phát triển bình thường.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

1. Căng thẳng và lo lắng quá mức

Khi mang thai, cảm xúc của phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do lượng hormone trong cơ thể bị dao động quá mức.

Một số bà bầu không thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình trong thai kỳ, và thường khiến cảm xúc của họ trở nên lo lắng hoặc dao động quá mức sau khi gặp phải sự việc.

Điều này có thể dẫn đến tăng tốc lưu thông máu trong cơ thể, rối loạn nội tiết và tăng nguy cơ sinh non sau khi kích hoạt các cơn co thắt tử cung.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

2. Chế độ ăn uống không hợp lý

Bà bầu phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống trong thai kỳ để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng, đảm bảo thai nhi phát triển bình thường.

Nếu phụ nữ mang thai thường xuyên ăn đồ quá cay hoặc đồ kích thích do thói quen ăn uống cá nhân không đúng cách, hoặc có thói quen kén ăn, thiên thực, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nguy cơ sinh non sẽ tăng cao.

Cũng có một số bà bầu sau khi mang thai lại bị ốm nghén nhiều lần do nội tiết tố dao động quá mức, nhìn thấy đồ ăn là sẽ nghén, dẫn đến lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể giảm đi rất nhiều, cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng sinh non.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

3. Thường xuyên thức khuya

Sau khi mang thai, bạn phải duy trì thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không được thức khuya.

Có như vậy cơ thể mới được nghỉ ngơi hoàn toàn và thai nhi mới có thể phát triển ổn định hơn trong bụng mẹ. Nếu thói quen sinh hoạt của thai phụ tương đối kém, thường xuyên thức khuya có thể khiến cơ thể nghỉ ngơi không đủ, làm giảm chức năng tuần hoàn máu của tử cung, thai nhi có thể sinh non sau khi bị thiếu oxy trong tử cung.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

4. Bệnh tật

Trên lâm sàng, một số thai phụ sinh non có liên quan đến bệnh tật.

Ví dụ, nếu bạn bị cao huyết áp thai kỳ, tăng đường huyết thai kỳ hoặc bệnh tim khi mang thai, nếu tình trạng này không được điều trị hiệu quả có thể khiến vóc dáng của bà bầu ngày càng sa sút, cơ thể không thể hấp thụ đủ dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng sảy thai. Suy dinh dưỡng làm tăng tỷ lệ đẻ non.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

5. Tiền sử sảy thai

Nếu trước đó phụ nữ từng bị sảy thai, cổ tử cung bị tổn thương, khiếm khuyết ở nội mạc tử cung chưa được sửa chữa hoàn toàn thì sẽ có thai, đồng thời có thể ảnh hưởng đến quá trình làm tổ bình thường của phôi thai.

Thậm chí sau khi làm tổ còn có thể dẫn đến suy nhau thai, không tạo được môi trường tốt cho thai nhi phát triển, thai nhi cũng dễ bị dị sản hoặc sinh non.

Ngày sinh non thế giới, sinh non, mang thai

5 nguyên nhân trên có thể gây sinh non ở bà bầu, hi vọng chị em khi mang thai nên tăng cường giữ gìn thể chất, cố gắng tránh xa 5 yếu tố bất lợi trên, để không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi và tạo cơ hội cho sinh non.

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai sau 35 tuổi cần tăng cường giữ gìn thể chất, thường xuyên đến bệnh viện khám thai, xử lý kịp thời các vấn đề để phòng ngừa sinh non tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày sinh non thế giới: Có khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên thế giới mỗi năm? Tránh 5 điều cấm kỵ này khi mang thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO