Nếu Apple quan tâm đến môi trường, iPhone 14 lẽ ra không nên được ra mắt, tại sao?

Tường San| 16/09/2022 19:29

Có thể bạn chưa biết, một chiếc iPhone 14 sẽ tạo ra 61kg khí thải carbon trong suốt vòng đời của nó.

Bạn có thể nghe ở đâu đó các tuyên bố của các công ty công nghệ rằng hộp đựng không nhựa và một số vật liệu được tái chế sẽ giúp sản phẩm của họ tốt cho môi trường. Không thể phủ nhận rằng những hành động nhỏ của các công ty lớn như Apple cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Tuy nhiên, nếu Apple thực sự quan tâm đến tính bền vững và môi trường, sự kiện ra mắt iPhone 14 và chính sản phẩm này lẽ ra không nên tồn tại.

iPhone 14, Apple, iPhone, bảo vệ môi trường, trung hòa carbon

Tại sao? Bởi vì: “không có sự kiện ra mắt + không có iPhone mới = không có tác động môi trường”. Đơn giản là như vậy.

Apple ước tính rằng mỗi chiếc iPhone 14 sẽ tạo ra 61kg khí thải carbon trong suốt vòng đời của nó. Trong số lượng khí thải này, 79% được tạo ra trong quá trình sản xuất. Không quan trọng việc vận chuyển thân thiện với môi trường như thế nào hay bạn có sạc điện thoại bằng năng lượng xanh hay không, 79% lượng khí thải carbon từ iPhone 14 sẽ tồn tại trước khi đến tay người dùng. Chính Apple đã thừa nhận điều này trên trang web Apple.com của hãng.

Bạn có thể cho rằng, 61kg CO2 thực sự không quá nhiều. Nhưng, như chính Apple tuyên bố, hãng sản xuất hàng triệu đơn vị, và do đó, con số trên sẽ tăng lên nhanh chóng. Trên thực tế, tổng lượng khí thải của Apple là 23,2 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2021. Trong số lượng khí thải này, khoảng 70% đến trực tiếp từ nhà sản xuất sản phẩm lúc bấy giờ được coi là sản phẩm mới nhất và tốt nhất của Apple.

iPhone 14, Apple, iPhone, bảo vệ môi trường, trung hòa carbon

Việc xuất hiện những công nghệ mới là điều tốt và Apple cũng không bao giờ phát hành một chiếc iPhone kém chất lượng. Tuy nhiên, nếu Apple thực sự muốn giảm lượng khí thải carbon của mình, hãng sẽ không phát hành một loạt thiết bị mới mà hầu hết trong số đó chỉ cung cấp một số cải tiến nhỏ so với thế hệ trước.

iPhone 14 là một trong những bản nâng cấp nhỏ nhất hàng năm cho iPhone kể từ khi ra mắt. iPhone 11, 12 và 13 vẫn thực sự là những chiếc iPhone chất lượng, "đáng đồng tiền bát gạo". So với những chiếc iPhone này, điểm khác biệt nhất so với iPhone 14 gần như chỉ là vấn đề con số trong cái tên mà thôi.

iPhone 14, Apple, iPhone, bảo vệ môi trường, trung hòa carbon

Theo như các sáng kiến ​​sinh thái, Apple là một trong những công ty công nghệ hiếm hoi đang cố gắng bù đắp một số tác động đến môi trường của công ty. Táo khuyết tuyên bố đã đạt được trạng thái trung tính với carbon kể từ năm 2020 và đến năm 2030, hãng đặt mục tiêu rằng tất cả các sản phẩm của công ty cũng sẽ như vậy.

Tuy nhiên từ tuyên bố đến hành động vẫn còn một khoảng cách khá xa và chưa biết đến khi nào, chúng ta mới có thể được sử dụng một chiếc iPhone thực sự thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu Apple quan tâm đến môi trường, iPhone 14 lẽ ra không nên được ra mắt, tại sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO