Mega Market Việt Nam bị “tố” tận thu, chèn ép doanh nghiệp thuê mặt bằng

PV | 31/03/2022 20:15

BVCL - Thực hiện quy định về phòng chống dịch Covid-19, Công ty Đông Đô Thành phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động nên tổn thất nghiêm trọng. Dù đã nhiều lần gửi văn bản xin được giảm tiền thuê mặt bằng nhưng bên cho thuê, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MMVN) phớt lờ, không hỗ trợ.

Ngày 7/7/2020, Công ty Đông Đô Thành ký Hợp đồng số 21.EX.CA.2020.10, nhận thuê mặt bằng rộng 634,5m2 của Công ty MMVN tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP. HCM với giá gần 223 triệu đồng/tháng. Sau khi ký kết, Công ty Đông Đô Thành đã thanh toán gần 670 triệu đồng tiền đặt cọc và 1,2 tỷ đồng chi phí tài sản trên đất gồm tòa nhà, các trang thiết bị có sẵn, đồng thời đầu tư hàng tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa tòa nhà để làm nơi kinh doanh, bảo dưỡng xe ô tô.

h1-ddt.jpg
h2-ddt.jpg
Tòa nhà Công ty Đông Đô mua lại, đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo

Đầu tháng 4/2021, dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện theo đúng Chỉ thị Chính phủ cũng như các chỉ đạo của UBND TP.HCM về công tác phòng chống dịch, Công ty Đông Đô Thành phải đóng cửa, dừng toàn bộ hoạt động, dẫn tới nhiều khó khăn và thiệt hại. Từ tháng 5-10/2021, Công ty Đông Đô Thành đã gửi 07 văn bản tới Công ty MMVN, đưa ra các phương án xin được hỗ trợ miễn tiền thuê mặt bằng trong thời gian tạm ngưng hoạt động do thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Đông Đô Thành, phía MMVN không có bất kỳ phản hồi nào đối với loạt văn bản đề nghị hỗ trợ trên.

Ông Lê Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Đông Đô Thành cho biết, trong thời điểm vô cùng khó khăn ấy, trên tinh thần cùng tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp đều chung tay chia sẻ, hỗ trợ nhau để vượt qua. MMVN là doanh nghiệp lớn nước ngoài lại vô cảm, đi ngược với tinh thần chung, phớt lờ đề nghị chính đáng của Đông Đô Thành.

“Việc MMVN tận thu trong thời gian chúng tôi tạm ngưng toàn bộ hoạt động do dịch Covid-19 là chèn ép, có thể xem là vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản của hợp đồng. Bởi, theo Điều 9.3 hợp đồng thuê mặt bằng, chúng tôi được miễn 100% tiền thuê khi xảy ra dịch bệnh cho đến khi dịch bệnh đã được khắc phục hoàn toàn hoặc chấm dứt”, Ông Thắng cho biết.

Ông thắng cho biết thêm, sau ngày 30/9/2021, Đông Đô Thành hoạt động cầm chừng trở lại, đối diện hàng loạt khó khăn trong trạng thái bình thường mới thì phía MMVN lại tiếp tục xuất hóa đơn và yêu cầu buộc công ty phải thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng.

Do quá khó khăn và bức xúc trước thái độ thiếu hợp tác, hỗ trợ của MMVN, ngày 6/12/2021, Công ty Đông Đô Thành đã gửi văn bản thông báo thanh lý hợp đồng, ngừng hoạt động tại mặt bằng nêu trên, do sự kiện bất khả kháng được quy định tại Điều 9.4 của hợp đồng thuê.

Sau đề nghị thanh lý hợp đồng của công ty Đông Đô Thành, MMVN mới có văn bản phản hồi, nội dung không đồng ý hỗ trợ giảm tiền mặt bằng, không trả lại tiền cọc còn dư sau khi cấn trừ tiền thuê.

z3305713369516_da09e5e18b0321bbabce030685cd8c4a.jpg
Hợp đồng thuê mặt bằng số 21.EX.CA.2020.10

Ngày 8/12/2021, hai bên họp thống nhất chấm dứt Hợp đồng thuê số 21/EXCA.2020 với nội dung: Tất cả các công nợ của Đông Đô Thành sẽ được giải quyết sau khi hợp đồng số 21/EXCA.2020 hoàn tất thanh lý; Trong trường hợp hai bên có thương lượng về giá chuyển nhượng tòa nhà công trình trên mặt bằng thuê thì Đông Đô Thành sẽ không tính tiền thuê sau ngày 15/12/2021. Hai bên thống nhất tiến hành thanh lý thỏa thuận nguyên tắc và hoàn trả tiền cọc gần 670 triệu đồng cho Đông Đô Thành. Phía MMVN sẽ tiến hành đối chiếu và gửi biên bản xác nhận công nợ cho Đông Đô Thành đối chiếu trước ngày 13/12/2021.

Theo đại diện Công ty Đông Đô Thành, dù đã có các thỏa thuận trên, phía MMVN tiếp tục có các văn bản đẩy bất lợi về phía Công ty Đông Đô Thành. Cụ thể, MMVN yêu cầu Công ty Đông Đô Thành đến hết ngày 31/3/2022, nếu không hoàn thành chuyển nhượng phần tòa nhà trên mặt bằng thì phải di dời toàn bộ tòa nhà cùng các thiết bị. Tiếp đó, ngày 21/3/2012, MMVN tiếp tục gửi văn bản có nội dung không hoàn trả số tiền cọc còn dư 59,5 triệu đồng sau khi cấn trừ tiền thuê mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu sau ngày 18/4/2022, nếu Đông Đô Thành vẫn chưa hoàn thành việc trả mặt bằng đúng hiện trạng ban đầu, MMVN sẽ tiến hành thu hồi và có toàn quyền quyết định xử lý tài sản của Đông Đô Thành để khôi phục lại mặt bằng.

“Phần tòa nhà trên mặt bằng, chúng tôi đã thanh toán đủ tiền mua tài sản cho MMVN và là chủ sở hữu hợp pháp khối tài sản này nên Đông Đô Thành chỉ bàn giao lại mặt bằng trống cho MMVN. Phần tài sản trên mặt bằng thuộc sở hữu của chúng tôi được thể hiện trong biên bản thống nhất thanh lý hợp đồng, các hợp đồng chuyển nhượng, có đầy đủ các chứng cứ pháp lý theo quy định pháp luật, hồ sơ đầu tư cải tạo, sửa chữa…”, đại diện Đông Đô Thành cho biết.

z3305713360099_983650a3cb70084a7e0524590e13a8ba.jpg
Biên bản cuộc họp, thống nhất thanh lý Hợp đồng thuê mặt bằng số 21.EX.CA.2020.10

Luật sư Nguyễn Mạnh Linh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, Công ty Luật Tân Đại Thịnh và cộng sự nêu nhận định: Các đề nghị của Công ty Đông Đô Thành là chính đáng, đúng qui định pháp luật, các điều khoản bất khả kháng do ảnh hưởng dịch bệnh là có cơ sở. MMVN không xem xét các hỗ trợ giảm tiền thuê cho Công ty Đông Đô Thành trong các trường hợp bất khả kháng là không đúng quy định của pháp luật. Việc không hỗ trợ giá thuê và bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 khiến công ty Đông Đô Thành phải ngưng hoạt động, thanh lý hợp đồng là trường hợp bất khả kháng là có cơ sở và cần được xem xét hỗ trợ thỏa đáng.

Cũng theo Luật sư Linh, tài sản trên mặt bằng thuộc sở hữu của Đông Đô Thành do được ghi nhận bằng phụ lục mua và thanh toán, các chứng từ cải tạo, sửa chữa và cần được phía MMVN thực hiện đúng theo biên bản thỏa thuận đã ký khi thanh lý hợp đồng vào ngày 8/12/2021. Việc MMVN đơn phương yêu cầu Đông Đô Thành di dời tài sản trên đất thuê cũng là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, các điều khoản hợp đồng và thể hiện văn hóa doanh nghiệp thiếu sự chuyên nghiệp, thiếu minh bạch của một doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mega Market Việt Nam bị “tố” tận thu, chèn ép doanh nghiệp thuê mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO