Mê Linh – Hà Nội: Cần làm rõ tính pháp lý của một số dự án trang trại tại xã Thạch Đà

Vĩnh Phúc| 04/03/2022 10:46

BVCL - Theo phản ánh, xã Thạch Đà có những dấu hiệu bất thường trong đấu giá thuê đất nông nghiệp thời điểm năm 2019, công tác quản lý đất đai, xử lý vi phạm cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Trước đó, Báo Công lý có bài “Mê Linh (Hà Nội): Nhiều lô đất không được đưa vào đấu giá tại xã Thạch Đà” phản ánh về việc nhiều lô đất có vị trí “đắc địa” được tổ chức đấu giá từ năm 2019 nhưng không thành công với nhiều lý do như: Bỏ cọc, không nộp đủ tiền thuê đất... Dù vậy, nhiều hộ dân không đủ điều kiện giao đất nhưng vẫn xây dựng, sản xuất nông nghiệp trên đất chưa được chính quyền cho phép.

1(1).jpg
Ngôi nhà được xây dựng khang trang thuộc dự án trang trại dê

Tại đây, những khu tiếp giáp, xen kẽ đất đấu giá mọc lên một số “dự án” như trang trại dê, trại giống DTH - FARMT…Thế nhưng, theo phản ánh thì những dự án này không hề có bất kỳ thủ tục, giấy tờ gì.

Trước sự việc trên, ông Đỗ Kiến Hào, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết: “Dự án trang trại dê, là dự án được UBND huyện Mê Linh phê duyệt và giao đất cho một cá nhân, cụ thể là giao cho ông Thắng”. Thế nhưng, khi PV ngỏ ý muốn UBND xã Thạch Đà cung cấp các giấy tờ về giao đất, giấy phép xây dựng thì ông Hào không cung cấp được.

Hơn nữa, tại buổi làm việc ông Hào cũng không thể cung cấp được bất kỳ giấy tờ, tài liệu gì liên quan đến các dự án kể trên.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên (PV) tại dự án trang trại dê, chủ trang trại đã cho xây dựng một khu nhà kiên cố trên đất sản xuất nông nghiệp, hành lang thoát lũ. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến vấn đề này thì ông Hào lý giải: “Ngôi nhà trên là chủ trang trại xây dựng để cho cán bộ công nhân viên trông coi trang trại...”.

Đặc biệt, khi phóng viên hỏi về phương án xử lý ngôi nhà xây dựng trái phép này? thì ông Hào lại lảng tránh sang vấn đề khác.

2(1).jpg
Dự án trại giống DTH - FARMT tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh

Trước đó, ông Lưu Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà đã thông tin tới PV, sẽ cung cấp các giấy tờ liên quan khi PV yêu cầu. Thế nhưng trong buổi làm việc với ông Đỗ Kiến Hào, Phó Chủ tịch UBND xã, UBND xã Thạch Đà lại không cung cấp bất kỳ văn bản nào liên quan đến những vấn đề trên.

Người dân đặt một viên gạch, xây một bức tường vi phạm thì ngay lập tức chính quyền địa phương có mặt. Thế nhưng, một công trình được xây dựng kiên cố, hoành tráng lại không được UBND xã Thạch Đà kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng những vi phạm này đang là những vùng cấm, phục vụ nhóm lợi ích?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh – Hà Nội: Cần làm rõ tính pháp lý của một số dự án trang trại tại xã Thạch Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO