Lo ngại dịch COVID-19 lây lan, Trung Quốc xét nghiệm cho toàn bộ dân Vũ Hán

Tào Đạt (Theo AFP, Global Times)| 03/08/2021 19:39

BVCL - Một ngày sau khi phát hiện 7 ca mắc mới COVID-19, giới chức Vũ Hán tuyên bố sẽ xét nghiệm cho toàn bộ hơn 11 triệu dân của thành phố này.

Ngày 3/8, một quan chức của Vũ Hán cho biết: "Thành phố Vũ Hán đang khẩn trương xét nghiệm nucleic acid toàn diện cho toàn bộ cư dân".

Cùng với việc xét nghiệm hàng loạt, Vũ Hán nâng cấp các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, phong tỏa các khu vực có ca COVID-19. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố cũng đang thắt chặt các quy tắc chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và kiểm tra mã sức khỏe. Một số tuyến buýt đã tạm ngừng hoạt động. 

Một người dân cho biết: "Người dân Vũ Hán luôn cảnh giác cao với những diễn biến như thế này. Hiện các tuyến tàu điện đều vắng vẻ, cảm giác như mọi người đột ngột biến mất".

Từ ngày 3/8, các trường học đóng cửa, học sinh bắt đầu tham gia các lớp học trực tuyến. Giới chức thành phố cũng đẩy mạnh tiêm chủng cho học sinh và giáo viên. 

vu-han-16253597.jpeg
Người dân xếp hàng để xét nghiệm ở Vũ Hán. Ảnh: CFP

Một cư dân địa phương có tên Luo Ning chia sẻ: "Tôi tin rằng đợt bùng phát này sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho chúng tôi. Nhưng tốt hơn là nên cẩn thận".

Như đã đưa tin, ngày 2/8 ghi nhận 7 ca dương tính với SARS-CoV-2. Những người này được xác định là công nhân nhập cư tại Khu phát triển Công nghệ và Kinh tế Vũ Hán. 

Theo đó, cả 7 ca nhiễm mới được ghi nhận ở Vũ Hán là những ca COVID-19 đầu tiên ở thủ phủ tỉnh Hồ Bắc sau hơn 1 năm, kể từ tháng 6/2020. 

Vũ Hán từng là tâm dịch COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Thời điểm đó, để ngăn dịch lây lan, giới chức Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp phòng dịch được cho là nghiêm ngặt và quyết liệt chưa từng có, bao gồm phong tỏa thành phố hơn 11 triệu dân trong 76 ngày và tiếp tục mở rộng phong tỏa khoảng 60 triệu dân của tỉnh Hồ Bắc.

Những biện pháp này đã giúp Trung Quốc về cơ bản kiểm soát được đại dịch trong khi nhiều nơi khác trên thế giới chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có.

Tuy nhiên, dịch bắt đầu bùng phát rộng trở lại ở Trung Quốc kể từ giữa tháng trước, được cho là do biến chủng Delta. Từ đó đến nay, Trung Quốc ghi nhận hơn 400 ca COVID-19 cộng đồng.

Ngày 3/8, Trung Quốc ghi nhận 90 ca mắc mới, trong đó có 61 ca lây nhiễm cộng đồng. Các ca mắc mới trong cộng đồng đã bao gồm 3 ca tại Vũ Hán, qua đó nâng tổng số ca cộng đồng trong đợt dịch mới ở Vũ Hán lên 10 ca.

Dịch bùng phát từ sân bay quốc tế Lộc Khẩu, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô và hiện đã lan ra hơn 30 thành phố ở hơn 10 tỉnh của Trung Quốc, trong đó có những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải.

Hầu hết các thành phố này đã triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, trong đó riêng Nam Kinh đã bắt đầu đợt xét nghiệm toàn dân lần thứ 4.

Cùng với việc xét nghiệm, các địa phương cũng hạn chế việc đi lại. Bắc Kinh đã cấm du khách vào thành phố mặc dù đang là mùa cao điểm du lịch.

Theo đó, tất cả người dân từ các thành phố đã ghi nhận ca COVID-19 đều bị cấm tới Bắc Kinh, chuyến bay, tàu cũng như xe buýt đường dài từ các thành phố nói trên đến Bắc Kinh đều phải dừng hoạt động. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh yêu cầu người dân không ra khỏi thành phố nếu không có lý do cần thiết. Người dân từ Bắc Kinh đang ở các thành phố có dịch không được trở về cho đến khi hoàn thành 14 ngày cách ly y tế và có xét nghiệm âm tính 48 giờ trước khi lên đường về Bắc Kinh. Giới chức ở đây tuyên bố bảo vệ Bắc Kinh "bằng mọi giá".

Cùng với biện pháp phong tỏa, xét nghiệm và truy vết, Trung Quốc cũng đang tiếp tục đẩy nhanh chương trình tiêm chủng sau khi khoảng 60% dân số trưởng thành của nước này được tiêm ít nhất một mũi vắc xin ngừa COVID-19.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc, nhấn mạnh nước này cần tiêm chủng cho khoảng 83% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại dịch COVID-19 lây lan, Trung Quốc xét nghiệm cho toàn bộ dân Vũ Hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO