Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Bãi rác thải cạnh Trung tâm Y tế gây ô nhiễm môi trường

Đào Phương| 19/07/2021 14:23

Theo phản ánh, ngay cạnh Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, từ nhiều năm qua tồn tại bãi rác thải, thường xuyên bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân.

Tìm hiểu thực tế, phóng viên (PV) được biết, mỗi ngày có hàng chục tấn rác thải được thu gom từ các nơi trên địa bàn thị trấn Lập Thạch đổ về đây. Lượng rác không nhỏ lại chỉ được xử lý thủ công, chôn lấp đơn giản khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân xung quanh.

vinh-phuc-o-nhiem-moi-truong.jpg
Bãi rác ở gần Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ được xử lý bằng chôn lấp thông thường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà N.T.H, một bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Lập Thạch cho biết: “Tôi nằm viện hơn 10 ngày nay, cứ mỗi khi có cơn gió thoảng qua, nhất là vào những ngày nắng nóng mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Chúng tôi bị bệnh mới phải vào đây điều trị, nhưng nằm ở đây lâu chắc bệnh ngày càng nặng thêm”.

Ông Đ.V.N, người dân sinh sống gần bãi rác nói: “Bãi này tập trung rác của toàn thị trấn Lập Thạch, rác đổ chất đống. Mỗi khi thời tiết thay đổi thì ruồi, muỗi xuất hiện rất nhiều, chúng tôi đã có kiến nghị lên cấp trên mỗi dịp tiếp xúc cử tri nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Do nhà cửa đất đai ở đây nên gia đình tôi không biết dọn đi đâu, mà ở đây thì thật tổn thọ”.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Mận - Chủ tịch UBND thị trấn Lập Thạch, để có thông tin khách quan. Tuy nhiên sau nhiều ngày liên lạc, ông Mận vẫn không trả lời.

Trong khi đó, làm việc với PV, ông Nguyễn Mạnh Tưởng - Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, hiện tại bãi rác chưa có công nghệ xử lý, chỉ chôn lấp thông thường, huyện giao cho Công ty dịch vụ môi trường và UBND thị trấn Lập Thạch phun thuốc chế phẩm xử lý tại chỗ.

Ông Tưởng cũng cho biết thêm, để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt bãi rác tập trung của huyện tại xã Xuân Hòa. Dự án đó đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và đến cuối năm nay sẽ tiến hành xây dựng Nhà máy xử lý rác thải có công suất 270 tấn/ngày với diện tích 6,65ha. Khi hoàn thành sẽ đưa vào xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện.

Như vậy, nhà máy xử lý rác thải sẽ được đưa vào sử dụng trong vài năm tới. Tuy nhiên, trước mắt huyện Lập Thạch cần có phương án xử lý việc gây ô nhiễm của bãi rác ở cạnh Trung tâm Y tế huyện, tránh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Bãi rác thải cạnh Trung tâm Y tế gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO