Kinh tế

Lãi suất giảm cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp tăng cao

Hoài Anh 23/08/2023 - 06:21

CLY- Kể từ ngày 15.08 ngay khi Ngân hàng Nhà nước có yêu cầu giảm lãi suất cho vay, cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp vì thế cũng tăng cao. Thị trường Bất động sản cũng có phần "nhộn nhịp" trở lại

Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 15/08 các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Cụ thể giảm các khoản vay đang hiện hữu và khoản vay mới, mức lãi suất giảm tư 1,5 đến 2%/ năm.

Lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục, tiền gửi sụt giảm mạnh
Lãi suất ngân hàng đặc biệt khoản vay mua nhà đang giảm mạnh (ảnh minh họa)

Kể từ khi có yêu cầu về giảm lãi suất, nhiều ngân hàng ồ ạt tung ra các gói ưu đãi nhằm kích cầu cho doanh nghiệp và cá nhân. Đặc biệt các khoản vay mua nhà trở lên "dễ thở" hơn với lãi suất giảm cùng các chính sách vay có phần đơn giản đi nhiều so với trước kia. Có thể thấy, hệ thống ngân hàng Nhà nước cũng như ngân hàng cổ phần, liên doanh đang "lao" vào cuộc đua giảm lãi suất, thúc đẩy dòng tiền quý cuối năm 2023.

Theo thống kê của các chuyên gia phân tích, nếu như những tháng đầu năm 2023 lãi suất các khoản vay mua nhà ở mức 10% thậm chí hơn nhưng đến nay lãi suất này đã giảm còn 7 - 9%. Qua đó người mua nhà sẽ có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể. Chính điều này thúc đẩy việc mua nhà và mong muốn "an cư" của người dân tăng cao hơn.

Dẫn đầu cuộc đua giảm lãi suất này phải kể đến chính là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thường Tín (Sacombank) đã tung ra gói 30.000 tỉ đồng với mức lãi suất chỉ từ 7.5%. Tiếp theo, ngân hàng PVcomBank cũng cho ra mắt gói 15.000 tỉ đồng, đặc biệt ưu đãi dành riêng cho vay mua nhà chính là việc triển khai nhiều phương án trả nợ.

Ngoài ra, các ngân hàng như TPBank, Vietcombank... cũng đang dần tung ra các gói với lãi suất vay ưu đãi. Phương án trả nợ cũng trở lên đa dạng hơn.

Với tình hình giảm lãi suất như hiện nay đã tạo được sự kích cầu trong sản xuất đặc biệt là mua nhà của nhiều cá nhân. Theo đó, người có thu nhập thấp cũng đã tăng khả năng mua nhà tại các thành phố lớn. Hi vọng sự vào cuộc của các ngân hàng sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển đặc biệt là thị trường bất động sản sẽ sôi động lại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất giảm cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO