Kinh tế

Kiên Giang: Mô hình "tôm ôm sò huyết" thắng lớn, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng

Hoài Anh 07/10/2023 - 14:34

Kiên Giang hiện đang rất thành công với mô hình nuôi sò huyết xen canh cùng tôm, cua dưới tán rừng. Mỗi năm người nuôi có thể thu về khoản lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Theo đó, với giá bán sò huyết cỡ lớn 100.000 đồng/kg; loại vừa giá 85.000 đồng/kg, người nuôi sò huyết xen canh với tôm dưới rừng phòng hộ ở Kiên Giang thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm.

Hiệu quả từ mô hình nuôi sò huyết dưới tán rừng ở Kiên Giang
Kiên Giang thành công phát triển mô hình tôm ôm sò huyết dưới tán rừng phòng hộ cho lợi nhuận cao (ảnh minh họa).

Khoảng 10 năm nay, tại Kiên Giang đã triển khai nhiều mô hình nuôi sò huyết xen canh với tôm, cua dưới tán rừng phòng hộ. Hiện mô hình được đánh giá là phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện môi trường. Do đó, tương lai lợi nhuận sẽ tăng cao, mô hình sẽ còn được nhân rộng hơn nữa.

Kiên Giang là tỉnh ven biển với chiều dài trên 200km và nhiều khu vực nuôi quảng canh tôm sú, tôm thẻ, tôm càng xanh kết hợp với nuôi cua biển. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển mô hình nuôi sò huyết.

Cũng do thiên nhiên ưu đãi nên chất lượng sò huyết ở Kiên Giang rất được thị trường ưa chuộng, giá bán cũng cao hơn so với một số địa phương trong khu vực.

Hiện nay, mô hình nuôi sò huyết kết hợp với tôm sú, cua biển trong vuông tôm quảng canh dưới tán rừng phòng hộ bãi bồi ở Kiên Giang tập trung chủ yếu ở các xã Nam Yên, Nam Thái A, Tây Yên thuộc huyện An Biên; các xã Tân Thạnh, Đông Hưng, Vân Khánh Tây của huyện An Minh với diện tích trên 6.200ha.

Việc nuôi sò dưới tán rừng phòng hộ cũng góp phần cải tạo môi trường nước, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững và giữ rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu đang ngày một tác động lớn ở vùng bán đảo Cà Mau.

Mô hình nuôi sò huyết xen canh cùng tôm, cua dưới tán rừng phòng hộ được đánh giá cao về chất lượng và mang đến nhiều ý nghĩa lớn. Chúng không chỉ góp phần tạo ra thu nhập cho người dân mà còn rất hữu ích trong việc bảo vệ làm sạch nguồn nước, bảo vệ rừng, môi trường. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang đang có nhiều chủ trương xây dựng và phát triển nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Mô hình "tôm ôm sò huyết" thắng lớn, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO