Kinh tế

Yến sào Kiên Giang đang trên đà phát triển

PV 25/08/2023 - 05:49

Kiên Giang là địa phương có số nhà yến thuộc TOP đầu cả nước. Một tin vui dành cho địa phương này chính là cơ hội xuất khẩu yến sào chính ngạch sang thị trường rộng lớn là Trung Quốc đang dần được thông qua.

Theo nhiều chia sẻ, yến sào của Kiên Giang rất có thể sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc vào thời gian tới. Cụ thể, nếu sản phẩm đạt đủ tiêu chí đề ra, đến tháng 3/2024 sẽ chính thức được đưa vào thị trường lớn này theo đường chính ngạch.

Yến sào là một sản phẩm có giá trị kinh tế cao, là một mặt hàng rất được quan tâm hiện nay. Đối với một số tỉnh thành tại Việt Nam đặc biệt là Kiên Giang việc sản xuất yến và các sản phẩm liên quan đến yến đã tạo ra được nguồn thu nhập cao cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Việc có thể xuất khẩu chính ngạch yến sào sang Trung Quốc được xem là cơ hội tạo ra sự phát triển mạnh cho ngành này.

Cơ hội xuất khẩu yến sào của Kiên Giang sẽ cần đáp ứng đủ các tiêu chí đề ra là an toàn về dịch bệnh, an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc.

Kiên Giang thu hoạch trên 17 tấn yến sào trong năm 2021
Yến sào của Kiên Giang đang chuẩn bị xâm nhập thị trường Trung Quốc (ảnh minh họa)

Hiện nay, tại Kiên Giang số nhà yến không ngừng tăng lên. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, Kiên Giang là tỉnh đứng đầu cả nước về nhà yến với số lượng gần 3.000 nhà (2.450 hộ nuôi), diện tích sàn 730.630 m2. Trong đó, hơn 1.700 nhà xây kiên cố, gần 1.300 nhà ở cải tạo, nhiều nhất ở TP Rạch Giá với 872 nhà, huyện Hòn Đất 708 nhà, TP Hà Tiên 232 nhà. Sản lượng yến sào năm 2022 trên 17,5 tấn, riêng 8 tháng đầu năm 2023 ước 8 tấn, đạt 46% kế hoạch năm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, từ tháng /2023 đến nay, đã có 61 nhà yến tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh được giám sát dịch bệnh cúm gia cầm (H5, H7, N1, N6, N9), Newcastle để cung cấp yến sào cho 9 doanh nghiệp đầu mối đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, Kiên Giang có 2/9 doanh nghiệp, sản lượng ban đầu khoảng 2 - 3 tấn/năm. Kết quả đều âm tính với bệnh được giám sát.

Yến sào của Kiên Giang có khá nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu và đáp ứng đủ các tiêu chí cần có. Vì vậy, cơ hội để xuất khẩu mặt hàng này trong tương lai gần là điều có thể đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yến sào Kiên Giang đang trên đà phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO