Với đà tăng trưởng ấn tượng trong tháng 7, ngành du lịch Hà Nội được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc trong tháng 8 tới, khi hàng loạt sự kiện văn hóa - du lịch quy mô được lên kế hoạch triển khai.
Thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 7/2025, Thủ đô đã đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt khoảng 553,19 nghìn lượt, tăng mạnh 25,2%, trong đó có 390 nghìn lượt khách lưu trú qua đêm. Khách nội địa tiếp tục chiếm phần lớn với 2,25 triệu lượt, tăng 7,1%.
Tổng doanh thu từ du lịch trong tháng 7 ước đạt 10.680 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Với hàng loạt hoạt động quảng bá và sự kiện văn hóa dự kiến tổ chức trong tháng 8, ngành du lịch Thủ đô được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo đột phá về lượng khách.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 18,36 triệu lượt khách, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,21 triệu lượt (tăng 22,3%), bao gồm 2,97 triệu lượt lưu trú. Khách nội địa đạt 14,15 triệu lượt, tăng 8,7%. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước khoảng 73.000 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Hệ thống lưu trú tại Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở với tổng cộng 71.256 phòng. Trong đó, có 85 khách sạn và khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Tuy nhiên, công suất sử dụng phòng trung bình trong tháng 7 đạt khoảng 56,94%, giảm nhẹ 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội hiện có 58 cơ sở dịch vụ được công nhận đạt chuẩn, gồm 25 cơ sở ăn uống, 22 cơ sở mua sắm và 9 địa điểm vui chơi giải trí. Những cơ sở này đã thu hút lượng lớn khách du lịch và người dân đến trải nghiệm, góp phần củng cố hình ảnh du lịch Thủ đô chất lượng, thân thiện và hấp dẫn.
Bước sang tháng 8, ngành du lịch sẽ tập trung vào các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong đó, Hà Nội dự kiến tổ chức Hội nghị quản lý và phát triển điểm đến du lịch năm 2025; triển khai Lễ hội Đồ uống Hà Nội; tổ chức chương trình khảo sát kết nối điểm đến với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến quốc tế như Triển lãm Osaka Expo, chương trình quảng bá văn hóa - du lịch tại Nagoya (Nhật Bản), Hội chợ ITB India và các sự kiện xúc tiến tại thị trường Ấn Độ.
Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội cũng đang phối hợp với nhiều địa phương xây dựng sản phẩm du lịch mới như: “Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025”, cùng các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch đêm, golf, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa các dân tộc thiểu số.
Với sự chuẩn bị chu đáo và định hướng chiến lược rõ ràng, Hà Nội kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong hành trình khám phá Việt Nam.