Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ

T. Trang - Theo Sky News| 16/07/2021 09:00

BVCL - Hơn 60 người đã tử vong và hơn 70 người mất tích sau khi mưa lớn kỷ lục gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở miền Tây nước Đức và nước láng giềng Bỉ.

Tại Đức, 58 đã thiệt mạng do mưa lớn và lũ lụt. Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi tình hình này "thảm họa", đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tại Bỉ, 9 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Những người thiệt mạng bao gồm ít nhất 30 người ở bang North Rhine-Westphalia và 28 người ở bang Rhineland-Palatinate, miền Nam nước Đức.

Schuld (huyện Ahrweiler, bang Rheinland-Pfalz) là một trong số những ngôi làng ở Đức bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều ngôi nhà đã bị sập và hàng chục người vẫn chưa được tìm thấy.

Hiện mức độ thiệt hại vẫn chưa được xác định cụ thể. Nhiều ngôi làng bị cô lập trong nước lũ và giao thông bị đình trệ do sạt lở đất khiến không thể đi qua các tuyến đường. Nhiều người tử vong được phát hiện sau khi nước lũ bắt đầu rút đi.

Bốn người chết trong các tầng hầm bị ngập ở Cologne, Kamen và Wuppertal, nơi chính quyền địa phương cảnh báo rằng một con đập có thể bị vỡ.

Tại Bỉ, trong số những người thiệt mạng có 2 người đàn ông chết do mưa xối xả. Một nữ sinh 15 tuổi mất tích sau khi bị nước cuốn trôi sông.

Khoảng 10 ngôi nhà bị sập ở Pepinster sau khi sông Vesdre làm ngập thị trấn phía Đông nước Bỉ và người dân phải sơ tán ra khỏi hơn 1.000 ngôi nhà.

Thông đốc bang Rhineland-Palatinate Malu Dreyer cho biết: "Đó là một thảm họa. Đã có người chết, mất tích và nhiều người vẫn đang gặp nguy hiểm. Tất cả các dịch vụ khẩn cấp của chúng tôi đang hoạt động suốt ngày đêm và mạo hiểm mạng sống của họ. Tôi xin gửi lời cảm thông tới các nạn nhân của thảm họa lũ lụt này".

Đoạn video từ Bad Neuenahr, thị xã tại bang Rheinland-Pfalz, cho thấy, tài sản bị hư hỏng, ô tô và xe tải nằm rải rác trên đường phố, một số đậu bấp bênh trên tường và hàng rào sau khi bị lũ cuốn, cây cối đổ ngã và các mảnh vỡ trôi nổi.

Hàng trăm binh sĩ đang hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, sử dụng xe tăng để dọn đường, trong khi máy bay trực thăng đã đưa những người bị mắc kẹt trên các mái nhà đến nơi an toàn.

Hoạt động cứu hộ bị cản trở do kết nối điện thoại và Internet bị gián đoạn ở nhiều nơi trong khu vực, vùng Tây Nam Cologne.

Westnetz, công ty cung cấp điện năng lớn nhất nước Đức, cho biết, khoảng 200.000 ngôi nhà ở nước này không có điện. Hiện nhân viên công ty không thể đến các trạm biến áp để sửa chữa vì đường vẫn bị tắc nghẽn.

Đài truyền hình SWR đưa tin, khoảng 25 ngôi nhà có nguy cơ bị sập ở Schuld, vùng đồi núi Eiffel.

Tình hình ở huyện Eifelkreis Bitburg-Prum, bang Rheinland-Pfalz là "cực kỳ nguy hiểm", hàng chục người bị mắc kẹt trên các mái nhà.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đã bị mắc kẹt ở một số khu vực do dòng nước lũ mạnh.

Các chuyên gia thời tiết nhận định, mưa lớn chưa từng có đã trút xuống khu vực này trong 24 giờ qua. Ngày 14/7, Cơ quan Thời tiết Đức (DWD) đã ban bố cảnh báo về tình hình thời tiết cực đoan tại 3 bang miền Tây nước Đức.

Binh sĩ quân đội đã được triển khai để giúp đỡ những người dân mắc kẹt, vận chuyển người sơ tán và chất các bao cát khi các con sông vỡ bờ. Hai nhân viên cứu hỏa đã tử vong ở vùng Sauerland, phía Đông Bắc Bonn, trong ngày 14/7. Theo hãng tin DPA, một người đã bị đuối nước và người thứ hai gục xuống sau một chiến dịch cứu hộ.

Hagen, thành phố với 180.000 cư dân, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi sông Volme bị vỡ bờ.

Người dân đã được yêu cầu rời khỏi Duesseldorf, trung tâm kinh doanh lớn của khu vực.

Mưa lớn và lũ lụt đã làm gián đoạn giao thông đường sắt, đường bộ và đường sông, khiến việc vận chuyển hàng hóa trên sông Rhine bị đình trệ .

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, sẽ có thêm những trận mưa bão đổ bộ vào vùng Tây Nam nước Đức trong ngày 15/7 và kéo dài đến tối 16/8.

Trước đó, trận lũ lụt nghiêm trọng vào năm 2002 đã khiến 21 người thiệt mạng ở miền Đông Đức và hơn 100 người ở khu vực Trung Âu tử vong.

Một số hình ảnh ghi lại trận lũ lụt lớn chưa từng có ở Đức và Bỉ. 

Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 1.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 2.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 3.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 4.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 5.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 6.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 7.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 8.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 9.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 10.
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ - Ảnh 11.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 60 người tử vong và hơn 70 người mất tích sau đợt mưa lớn chưa từng thấy ở Đức và Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO