Huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng: Xác minh vi phạm đất đai, Chủ tịch UBND xã né tránh báo chí

Vũ Ba - Phạm Thương| 12/05/2021 10:56

BVCL - Khi phóng viên liên hệ làm việc để xác minh một số thông tin phản ánh liên quan đến các vi phạm về đất đai, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND một số xã của huyện lại khéo léo từ chối, có cán bộ còn né tránh một cách rất khó hiểu.

anh-1-dat-dai-thuy-nguyen-hai-phong.jpg
Người dân phản ánh khu vực thôn Đầm, xã Dương Quan có nhiều công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nhiều khu đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, mặc dù không đủ điều kiện xây dựng nhưng vẫn được san lấp, xây dựng hàng loạt công trình, nhà ở, mà không được ngăn chặn, xử lý và khắc phục hậu quả theo quy định.

Theo phản ánh, tại thôn Đầm và khu vực sát hành lang đê sông Cấm thuộc xã Dương Quan có hàng loạt công trình, nhà ở xây trên đất nông nghiệp, đất nuôi trông thủy sản. Nhiều công trình kiên cố như nhà trọ, nhà ở từ 1-2 tầng mới hoàn thiện, đang sử dụng và một số công trình đang thi công xây dựng.

Còn tại xã Thủy Triều, có hàng chục công trình, nhà trọ, nhà ở kiên cố đủ loại xây dựng trái phép dọc đường trục thôn Đầm đến đường 19 - KCN Vsip. Các công trình này được xây dựng nhiều nhất trong giai đoạn năm 2019 - 2020. Tại xã An Lư cũng xảy ra tình trạng như trên ở khu vực thôn Sáu Phiên.

Thông tin người dân cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng san lấp và xây dựng trái phép nêu trên là do một số khu vực sắp có dự án triển khai nên nhiều người cố tình san lấp mặt bằng, xây dựng công trình để được hưởng đền bù. Mặt khác, một số khu vực không vào dự án thì việc san lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhằm đợi cơ hội để hợp thức thành đất ở. Việc này, chính quyền địa phương chắc chắn không thể không biết, nhưng không hiểu vì lý do gì lại không ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Để làm rõ những thông tin phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Dương Quan, một trong những xã xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng nêu trên. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ làm việc với ông Đặng Quang Đo, Chủ tịch UBND xã nhưng vị Chủ tịch này vẫn không có câu trả lời. Nhiều lần phóng viên đã trực tiếp đến trụ sở UBNB xã Dương Quan để liên hệ nhưng điều không gặp được ông Đo và đề nghị làm việc thông qua Cán bộ Văn phòng xã những mãi cũng không có phản hồi.

anh-2-dat-dai-thuy-nguyen-hai-phong.jpg
San lấp, xây dựng ở khu vực thôn Sáu Phiên, xã An Lư.

Đối với xã Thủy Triều, trong tháng 3/2021, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với ông Lê Văn Khương khi đó là Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, vị Chủ tịch này có hẹn nhưng sau đó không làm việc, với lý do “sắp nghỉ hưu”.

Sau đó, ngày 27/4, tại trụ sở UBND xã Thủy Triều, phóng viên đã thông tin nội dung trên và đề nghị làm việc với ông Lê Văn Sáu (tân Chủ tịch UBND xã). Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Sáu thì ông mới được giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã thay ông Lê Văn Khương nên thông tin về việc trên để ông Sáu kiểm tra lại và cung cấp thông tin sau. Đến ngày 5/5, phóng viên liên hệ lại, đề nghị làm việc với ông Lê Văn Sáu nhưng vị Chủ tịch này cho biết đang bận công tác bầu cử, có làm việc gì thì sau bầu cử mới làm.

Còn tại xã An Lư, ngày 27/4, phóng viên qua trụ sở UBND xã để liên hệ làm việc và được ông Hoàng Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã hẹn làm việc vào hôm sau (ngày 28/4). Tuy nhiên, ngày 28/4, tại buổi làm việc phóng viên đề nghị ông Hoàng Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã cũng cấp thông tin cụ thể về nguồn gốc đất đai, quy hoạch hiện trạng, hoạt động san lấp, xây dựng đã, đang diễn ra tại khu vực thôn Sáu Phiên và việc xử lý vi phạm tại đây nhưng vị lãnh đạo xã này không cung cấp. Ông Dũng cho biết, cán bộ chuyên môn đang bận nên hẹn phóng viên làm việc, trao đổi cụ thể sau. Ngày 5/5, phóng viên liên hệ lại, tiếp tục đề nghị làm việc nhưng ông Hoàng Chí Dũng cho biết bận họp liên tục nên chưa biết khi nào làm việc, cung cấp cấp thông tin cho phóng viên.

Để làm rõ hơn những nội dung được phản ánh, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với UBND huyện Thủy Nguyên thông qua ông Lương Thủy Lâm, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện. Tuy nhiên, tới nay nay phía UBND huyện chưa bố trí làm việc cũng chưa có thông tin phản hồi.

Vậy nguyên nhân gì khiến một số xã thuộc huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng né tránh không cung cấp thông tin cho báo chí. Đề nghị UBND TP. Hải Phòng; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Thủy Nguyên sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng: Xác minh vi phạm đất đai, Chủ tịch UBND xã né tránh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO