Huyện Sa Thầy (Kon Tum): Xã Hơ Moong phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Văn Hà| 28/07/2022 12:19

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) trong xây dựng nông thôn mới, bộ mặt địa phương đã dần được khởi sắc. Hiện, xã đã và đang vận dụng tối ưu mọi nguồn lực, quyết tâm cán đích đúng mục tiêu đề ra.

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Hơ Moong còn gặp rất nhiều khó khăn về giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; tỉ lệ hộ nghèo cao... Người dân trên địa bàn xã đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ canh tác lạc hậu, không mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước.

sathay1.jpg
Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trong tâm, then chốt, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung chỉ đạo Ban Quản lý chương trình xây dựng Nông thôn mới lập kế hoạch và tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chủ động đề ra kế hoạch thực hiện, phát huy mô hình đoạn đường tự quản: “An toàn - Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Theo UBND xã Hơ Moong, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã xác định công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân phải đi trước một bước. Với sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân chung sức xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Qua rà soát, đánh giá kết quả đạt chuẩn các tiêu chí đến đến tháng 6 năm 2022 theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới thì hiện tại xã Hơ Moong đạt 13/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng - an ninh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, xã Hơ Moong đã phát huy mọi nguồn lực hỗ trợ và sự tham gia của nhân dân thông qua công tác đóng góp tiền, hiến đất, ngày công làm đường giao thông. Đến cuối năm 2022, xã đề ra mục tiêu hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị bằng các nguồn lực để xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia.

sathay2.jpg
Chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Hơ Moong cùng nhau dọn vệ sinh, trồng cây xanh tạo cảnh quan

Hiện xã đang phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động nhân dân đầu tư nâng cấp công trình phụ như nhà vệ sinh, nhà tắm theo đúng quy định; đồng thời tập trung xây dựng hai tiêu chí số 9 về nhà ở và số 10 về thu nhập, cố gắng hoàn thành các tiêu chí sớm, đạt hiệu quả cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Mai Nhữ Nam – Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết, trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã thì vai trò chủ thể của người dân đã từng bước được xác định rõ ràng. Điển hình là một số thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp ngày công lao động, tiền của, vật chất để xây dựng các công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh.

sathay3.jpg
Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã ngày càng được đầu tư, nâng cấp mở rộng.

Theo ông Nam, trong thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế cho hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

“Có thể khẳng định chương trình xây dựng ông thôn mới đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã. Các tầng lớp nhân dân đã chủ động, tự nguyện tham gia cùng địa phương xây dựng nông thôn mới với nhiều hình thức đa dạng. Từ đó đời sống, vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, hạ tầng từng bước được hoàn thiện. Thời gian tới xã sẽ phấn đấu hơn nữa nhằm hoàn thành các tiêu chí còn lại, cố gắng về đích nông thôn mới đúng hẹn”, ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sa Thầy (Kon Tum): Xã Hơ Moong phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO